posttoday

แอร์ไลน์ร่วมฝ่าวิกฤต

14 ธันวาคม 2560

การบินไทยผนึกสายการบินในประเทศตั้งทีมทำงานร่วม รุกตลาดเมืองรองหวังลดแรงกดดันแข่งขันราคาฝ่าวิกฤตร่วมกัน

การบินไทยผนึกสายการบินในประเทศตั้งทีมทำงานร่วม รุกตลาดเมืองรองหวังลดแรงกดดันแข่งขันราคาฝ่าวิกฤตร่วมกัน

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทยจะเป็นเจ้าภาพประสานความร่วมมือกับสายการบินสัญชาติไทยทุกสายการบินในประเทศ ได้แก่ บริษัท การบินกรุงเทพ ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ไทยแอร์ เอเชีย ไทยสมายล์และนกแอร์ ตั้งทีมการทำงานร่วมกัน เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์การบินให้กับประเทศ

ทั้งนี้ แนวทางการหารือเรื่องแผน เตรียมวางแผนเรื่องการขยายเส้นทางการบินเมืองรอง โดยเกลี่ยเส้นทางให้สายการบินที่มีความพร้อม หลีกเลี่ยงการบินทับเส้นทาง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวลงสู่เมืองรองมากขึ้น ลดความแออัดในท่าอากาศยานหลัก รวมถึงจัดทำแพ็กเกจการท่องเที่ยวร่วมกัน

"การตั้งทีมทำงานร่วมกัน ถือเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ในรอบกว่า 50 ปี ที่การบินไทยจะเป็นเจ้าภาพเริ่มต้นการประชุมและความร่วมมือในครั้งนี้ ก่อนหมุนเวียนการประชุมไปแต่ละสายการบินเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้เกิดการทำงานที่ใกล้ชิด ส่วน สายการบินไหนไม่มีเที่ยวบินให้บริการจะเน้นการทำโค้ดแชร์ที่นั่งร่วมกัน" นางอุษณีย์ กล่าว

นอกจากนี้ จะหารือการยุติสงครามราคาที่ทุกสายต่างใช้กลยุทธ์ลดราคาเพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวใช้บริการ โดยเน้นการแข่งขันที่เป็นธรรมเพื่อให้ทุกสายการบินผ่านพ้นวิกฤตจากปัจจัยลบต่างๆ เช่น ราคาน้ำมันท่าอากาศยานปรับตัวขึ้น การแข่งขัน สภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นางอุษณีย์ กล่าวว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ การบินไทยเตรียมลงนามสัญญาความร่วมมือเพื่อประเมินโอกาสทางธุรกิจของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ระหว่างบริษัท การบินไทย กับบริษัท แอร์บัสอินดัสเตรียล เพื่อร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวร่วมกัน ซึ่งสอดรับกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปว่าแนวทางการลงทุนร่วมกันครั้งนี้การบินไทยต้องลงทุนสัดส่วนเท่าใด โดยส่วนนี้กระทรวงคมนาคมจะเป็น ผู้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเปิดการลงทุนในลักษณะการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) เฟ้นหาผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวก่อนดำเนินการก่อสร้างโครงการ เพื่อเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินการได้ตามกำหนดเวลา