posttoday

รฟท.ตั้งบริษัทลูกสะดุด!หวั่นกระทบแผนเปิดเดินรถปี 63

13 ธันวาคม 2560

รฟท.ไร้ความความคืบหน้าตั้งบริษัทลูกด้านการเดินรถ เหตุติดปมปัญหาภายใน หวั่นกระทบแผนการเปิดบริการปี 63

รฟท.ไร้ความความคืบหน้าตั้งบริษัทลูกด้านการเดินรถ เหตุติดปมปัญหาภายใน หวั่นกระทบแผนการเปิดบริการปี 63

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าภายหลังจากที่ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อนุมัติให้รฟท.เป็นผู้เดินรถสายสีแดง เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ผ่านมาเกือบสองเดือนแล้วแต่กลับไม่มีความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกด้านการเดินรถ โดยเฉพาะการร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์) เพื่อคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาเข้ามาศึกษาความเหมาะสมและแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถที่มีทุนจดทะเบียนถึง 3,000 ล้านบาท จนเสี่ยงต่อแผนภาพรวมในการบริหารและเปิดเดินรถในปี 2563 ว่ารฟท.จะมีความพร้อมมากน้อยเพียงไหนและสามาถเปิดเดินรถได้ตามที่กำหนดหรือไม่ เนื่องจากการศึกษาความเหมาะสมของบริษัทลูกต้องใช้เวลาราว 6 เดือนจากนั้นต้องเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. และกระทรวงคมนามก่อนส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป หลังจากนั้นต้องดำเนิสการจัดโครงสร้างองค์กรและฝึกอบรมพนักงานบริหารและด้านเดินรถซึ่งใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าปัญหาความล่าช้านั้นมาจากปัญหาภายในองค์กร มิใช่เกิดจากปัญหาภายนอกองค์กรแต่อย่างใด บ่อยครั้งที่การดำเนินงานภายในมีความล่าช้าโดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐวิวาหกิจขององค์กรในปีที่ผ่านมา ซึ่งเบิกจ่ายได้เพียง 40% ของงบประมาณทั้งหมด

ทั้งนี้รฟท.มีกำหนดการต้องเข้าชี้แจงที่ประชุมอนุ คนร. ในเดือน ม.ค.ก่อนเข้าชี้แจงที่ประชุมใหญ่ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานต่อไป ซึ่งถ้าหากยังไม่สามารถจ้างที่ปรึกษาได้ก็ต้องรายงานไปตามนั้นแล้วมารอดูผลว่าคนร.จะมีความคิดเห็นอย่างไร