posttoday

รัฐจัดช็อปปลายปีสะพัด3.5หมื่นล้าน

13 ธันวาคม 2560

พาณิชย์จับมือห้าง-ผู้ผลิตสินค้าจัดมหกรรมลดสินค้า 20-80% คาดเงินสะพัด 3.5 หมื่นล้าน หอการค้าเชื่อดันจีดีพีได้

พาณิชย์จับมือห้าง-ผู้ผลิตสินค้าจัดมหกรรมลดสินค้า 20-80% คาดเงินสะพัด 3.5 หมื่นล้าน หอการค้าเชื่อดันจีดีพีได้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในร่วมมือกับภาคเอกชน 53 ราย เช่น สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ จัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าทั่วประเทศครั้งใหญ่สุดของปีภายใต้ชื่อ"รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับปีใหม่" ด้วยการนำสินค้ากว่า 1 หมื่นรายการลดราคาตั้งแต่ 20-80% ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 2560-4 ม.ค. 2561 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน คาดว่าจะมีเงินสะพัดในโครงการดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท สามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้เฉลี่ย 30% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1.05 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สินค้าที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เป็นต้น ส่วนห้างร้านที่เข้าร่วมรายการมี 15 ราย มีสาขาทั่วประเทศกว่า 1.5 หมื่นสาขา เช่น สยามแม็คโคร เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม ซีพี ออลล์ (เซเว่นอีเลฟเว่น) เป็นต้น ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าที่เข้าร่วม เช่น สหพัฒนพิบูล ไทยเบฟเวอเรจ ฯลฯ

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าในปีหน้า จะมีการใช้กลไกตลาดเข้าไปดูแล เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ผลิตสินค้าและผู้บริโภค รวมถึงการยกระดับราคาสินค้าเกษตร เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร มุ่งสร้างความสมดุลให้กับทุกฝ่าย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การจัดงานลดราคาสินค้า เพื่อลดต้นทุนค่าครองชีพ มองว่าจะมีเงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หากการลดราคารวมสินค้าคงทนและสินค้าฟุ่มเฟือย คาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดอีก 2 หมื่นล้านบาท รวม 2 กลุ่มสะพัดกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มจีดีพี 0.1-0.2%