posttoday

ครม.รับทราบแพ็คเกจแก้ราคายาง คาดช่วยพยุงราคาที่ก.ก.ละ50-60บาท

12 ธันวาคม 2560

รมว.เผยรายงาน 3 มาตรการแก้ราคายางพาราตกต่ำให้ครม.ทราบแล้ว เตรียมเสนอให้เคาะสัปดาห์หน้า คาดพยุงราคาที่ก.ก.ละ50-60บาท

รมว.เผยรายงาน 3 มาตรการแก้ราคายางพาราตกต่ำให้ครม.ทราบแล้ว เตรียมเสนอให้เคาะสัปดาห์หน้า คาดพยุงราคาที่ก.ก.ละ50-60บาท

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้รายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ 3 มาตรการ หลังรับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนยางแล้ว ซึ่งกระทรวงฯ จะเสนอให้ที่ประชุมฯ พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า คาดจะช่วยพยุงราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 50-60 บาท ไม่ให้เกษตรกรขาดทุน

มาตรการแรก ขอให้ส่วนราชการ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาณความต้องการใช้ยางพารา จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 7-8 หมื่นตัน ซึ่งยังเป็นปริมาณที่น้อยเกินไป

มาตรการที่สอง การชดเชยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราไม่เกิน 3% โดยเตรียมวงเงินไว้ 20,000 ล้านบาท เพื่อดูดซับผลผลิตออกจากท้องตลาดได้ราว 3.5 แสนตัน

มาตรการที่สาม ลดการกรีดน้ำยางในพื้นที่ส่วนราชการ 100% เป็นเวลา 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.61) ซึ่งมีพื้นที่ปลูกยางพาราอยู่ราว 1.2 แสนไร่ ช่วยลดปริมาณได้ราว 5 พันตัน และเชิญชวนให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกยางพาราลงแล้วเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่น เป้าหมาย 2 แสนไร่ ซึ่งจะจ่ายเงินชดเชยให้ไร่ละ 400 บาท แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 10 ไร่

รมว.เกษตร กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะต้องนำทั้ง 3 มาตรการเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กยท.และคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติพิจารณาและอนุมัติ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวแล้วยังจะมีมาตรการเสริม ได้แก่ การทำความตกลงกับบริษัทกลางยางพารา 3 ประเทศ เพื่อลดการส่งออกชั่วคราว คาดว่าจะลดลงราวประเทศละ 2 แสนตัน, กยท.จะรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรเพื่อดูดซับปริมาณยางออกจากตลาดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมเฉพาะเกษตรกรชาวสวนยาวพาราที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วเท่านั้น ขณะที่มีเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่เพะปลูกโดยบุกรุกพื้นที่รัฐอยู่ราว 5 ล้านไร่