posttoday

รมว.เกษตรฯจี้หน่วยงานจัดแผนปี61 อุ้มเกษตรกร

12 ธันวาคม 2560

“กฤษฎา” ส่งหนังสือเวียนถึงหน่วยงานสังกัดเร่งทำแผนปฏิบัติงานปี 2561 มุ่งแก้ความเดือดร้อนเกษตรกร

“กฤษฎา” ส่งหนังสือเวียนถึงหน่วยงานสังกัดเร่งทำแผนปฏิบัติงานปี 2561 มุ่งแก้ความเดือดร้อนเกษตรกร

นายกฤษฎา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีหนังสือแจ้งข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ให้ดำเนินตามนโยบายเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ทั้งนี้ได้กำชับให้เร่งรัดเรื่องการจัดหาแหล่งน้ำขนาดเล็กและการพัฒนายกระดับราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำหลายรายการ เช่น ยางพาราและปาล์มน้ำมัน

ทั้งนี้ ได้ให้อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินเร่งรวบรวมข้อมูลแหล่งน้ำขนาดเล็ก เช่น บ่อหรือสระ ที่กรมได้ไปดำเนินการไว้ในพื้นที่ต่างๆ ว่าครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัยของประชาชนมากน้อยเพียงใด ที่ไหนบ้าง โดยแยกเป็นรายจังหวัดหรือรายภาค เพื่อให้เห็นภาพว่าพื้นที่ใดมี แหล่งน้ำเพียงพอแล้วหรือไม่อย่างไร เพื่อจะได้วางแผนในการทำงานก่อนฤดูแล้ง และหาแนวทางที่จะเสริมแหล่งน้ำในพื้นที่สวนยางเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรลดพื้นที่การปลูกยางและไปปลูกพืชอื่น

“ถ้าพวกเราท่านใดที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญการพัฒนาจัดหาแหล่งน้ำในสวนยางหรือพื้นที่ใกล้เคียง ขอให้ช่วยเสนอแนะกรมพัฒนาที่ดินหรือพวกเราที่อยู่ในพื้นที่ด้วย เช่น การทำหลุมขนมครกหรือแก้มลิงเก็บน้ำ/การชักน้ำลงคลองไส้ไก่หรือการสร้างเหมืองฝายชะลอน้ำ หรือเก็บน้ำ โดยใช้วัสดุธรรมชาติในพื้นที่มาทำแหล่งน้ำดังกล่าว โดยให้ชาวบ้านหรือชาวสวนยางได้ออกแรงงาน แล้วส่วนราชการซื้อวัสดุให้ชาวบ้านมาร่วมกันทำก็ได้” นายกฤษฎา กล่าว

นอกจากนั้น หากพื้นที่ใดมีเกษตรกรรวมตัวกันในรูปกลุ่มเกษตรกรตามลักษณะอาชีพ หรือจัดตั้งเป็นสหกรณ์การเกษตร หรือการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนอย่างได้ผลดี ขอให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ได้ช่วยสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรเหล่านั้นให้เป็นต้นแบบ หรือขอมาเป็นวิทยากรขยายผลการรวมกลุ่มในพื้นที่ให้มากๆ ขึ้นด้วย

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ปัจจุบันบ่อน้ำขนาดเล็กหรือบ่อจิ๋วที่กรมดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง มีคำร้องขอจากเกษตรกรทั่วประเทศประมาณ 7 แสนบ่อ ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 4 แสนกว่าบ่อ และในปี 2561 มีงบประมาณจะดำเนินการอีก 4.5 หมื่นบ่อ ส่วนปี 2560 ดำเนินการได้ 4.4 หมื่นบ่อ ซึ่งบ่อเก็บน้ำมีขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร ราคา 1.78 หมื่นบาท/บ่อ