posttoday

คลังถกท่องเที่ยวเพิ่มจุดคืนแวตกระตุ้นช็อปปิง

08 ธันวาคม 2560

คลังเร่งแผนคืนภาษี ณ จุดช็อป หวังกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเพิ่มด้านอาหาร

คลังเร่งแผนคืนภาษี ณ จุดช็อป หวังกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเพิ่มด้านอาหาร

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ พร้อมด้วย นายชนินทธ์ โทณวณิก รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ ได้เข้าพบนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เพื่อเสนอแนวคิดในการตั้งจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้นักท่องเที่ยว ในตัวเมือง หรือ ณ จุดขายของ ในลักษณะเดียวกับในต่างประเทศที่ดำเนินการอยู่ เช่น ญี่ปุ่น อังกฤษ เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดตั้งจุดคืนภาษี หรือแวต นักท่องเที่ยวตั้งแต่ในตัวเมือง เพิ่มจากที่มีจัดไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถือเป็นการเพิ่มยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะจุดที่ทางการให้คืนภาษีปัจจุบันจะดำเนินการได้ต้องผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หากนักท่องเที่ยวได้รับเงินภาษีคืนก็สามารถซื้อสินค้าได้ในบริเวณจุดขายสินค้าปลอดภาษีเท่านั้น แต่หากตั้งจุดคืนภาษีในตัวเมือง นักท่องเที่ยวเมื่อได้เงินมาแล้วก็สามารถจับจ่ายซื้อของในเมือง ซื้ออาหารในร้านทั่วไปได้

"การเสนอคืนแวตกับ รมว.คลัง ให้คืนเป็นสกุลเงินบาทตั้งแต่ในตัวเมือง แม้จะมีการหักค่าธรรมเนียม ค่าบริหารจัดการบ้าง แต่เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับคืนเงินบาท ขณะที่ท่องเที่ยวอยู่ในเมืองไทยก็จะใช้เงินบาทนั้นต่อเพื่อการท่องเที่ยว บริการ และซื้ออาหาร ซึ่งหมายความว่าเงินนั้นจะเอาออกมาซื้อได้ตั้งแต่ถั่วต้ม ขนมของแม่ค้า หรือจะใช้ทานอาหารเครื่องดื่ม แม้แต่ช็อปปิ้งต่อ ทำให้ไทยและคนค้าขายทั่วไปยังมีโอกาสได้ประโยชน์จากเงินคืนแวตของชาวต่างชาติมากขึ้น" นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า หลังการหารือ รมว.คลัง เข้าใจจุดประสงค์นี้ดี จึงตอบรับในหลักการและกรุณาแนะนำให้มี คณะทำงานร่วมเพื่อหาทางดำเนินการ ทำระบบแบบทดลองสัก 3-4 จุด ในเมือง เพื่อทดสอบผลตอบรับ และข้อจำกัด ทางเทคนิคที่มีเพื่อร่วมพัฒนาระบบ ต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเอกชนกับภาครัฐ