posttoday

สถ.ร่วมไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่เปิดพื้นที่ให้เกษตกรขายสินค้า

06 ธันวาคม 2560

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นร่วมไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่จัดงาน“ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ”เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรพบผู้บริโภคโดยตรง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นร่วมไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่จัดงาน“ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ”เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรพบผู้บริโภคโดยตรง

เมื่อวันที่6ธ.ค.60 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และนางวัลลยา แก้วรุ่งเรือง รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ” ณ บริเวณโถงศุภภิรมย์ ชั้น 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก กทม.ระหว่างวันที่ 6 - 8 ธันวาคมนี้

สถ.ร่วมไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่เปิดพื้นที่ให้เกษตกรขายสินค้า

 

นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับความร่วมมือจากธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงาน“ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ”เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรมีช่องทางสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรชาวชนบทได้มีโอกาสนำสินค้ามาพบผู้บริโภคในเมืองหลวงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพดีราคายุติธรรมมาจำหน่ายโดยผู้ผลิตรวมทั้งข้าวใหม่มากถึง 200 รายการ และภายในงาน จะมีการนำข้าวใหม่พันธุ์ต่างๆ จากชาวนา มาวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน

ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจนี้ เป็นตลาดที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดำเนินการ และปัจจุบันมีผู้มาลงทะเบียนเข้าร่วม “ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ” จำนวน 26,001 รายซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะดำเนินการจัดหาพื้นที่ให้ผู้ค้าเหล่านี้ได้ค้าขายตามความประสงค์ โดยจะแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ จัดหาพื้นที่ของตลาดองค์กรปกครองท้องถิ่น และเอกชนให้ขายของเป็นประจำ รวมถึงกรมฯ จะขอความร่วมมือจากบริษัทขนาดใหญ่ ในการร่วมอนุเคราะห์ให้กรมฯ นำผู้ค้ารายใหม่ หรือกลุ่มเกษตรกรผู้มีความสามารถในการผลิต ให้มีโอกาสได้มาพบปะกับผู้บริโภคโดยตรง และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 เป้าหมาย จำนวน 6,540 แห่ง กลุ่มผู้ค้ารายใหม่ 107,844 ราย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับมอบหมายขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ ซึ่งจำนวนตลาดในความรับผิดชอบ 3,822 แห่ง มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เกษตรกรในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มประมงพื้นบ้าน ซึ่งต้องเพิ่มผู้ประกอบรายใหม่ ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 10 – 15 รายต่อตลาด

"กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเห็นว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศที่มีเครื่องมือที่ทันสมัย ด้วยบริการ SCB Easy Pay ซึ่งเป็นระบบที่รับจ่ายเงินผ่าน QR Code ภายใต้ชื่อ “แม่มณี Money Solution” อันเป็นการอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รวมทั้งสนับสนุนสังคมไทยก้าวสู่ Cashless Society อย่างสมบูรณ์ และร่วมกันสานต่อการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ต่อไป"นายสุทธิพงษ์ กล่าว