posttoday

ปรับเกณฑ์จ่ายโบนัส บริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ

05 ธันวาคม 2560

ครม.ตีกรอบเงินโบนัสบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ 9 แห่ง ขึ้นเพดานโบนัสบอร์ดไม่เกิน 3% ของกำไร

ครม.ตีกรอบเงินโบนัสบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ 9 แห่ง ขึ้นเพดานโบนัสบอร์ดไม่เกิน 3% ของกำไร

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสกรรมการ พนักงาน และลูกจ้างบริษัทในเครือที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ ที่บริษัทแม่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน

ทั้งนี้ มีบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ 9 แห่งที่จะอยู่ภายใต้เกณฑ์นี้ ได้แก่ 1.บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 2.บริษัท เอ ซี ที โมบาย ในเครือของบริษัท ทีโอที 3.บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น ในเครือ กฟผ. ปตท. และการไฟฟ้านครหลวง 4.บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ในเครือไปรษณีย์ไทย 5.บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด ในเครือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 6.บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือ กฟผ. 7.บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ในเครือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 8.บริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (เอ็นบีเอ็น) และ 9.บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (เอ็นจีดีซี) ที่มีบริษัททีโอที และ กสทฯ ถือหุ้นร่วมกัน

“หลักเกณฑ์นี้จะใช้กับบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจที่บริษัทแม่ไม่จดทะเบียน เนื่องจากถ้าอยู่ในตลาดจะมีหลักเกณฑ์กำกับเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว ขณะที่รัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัทแม่มีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว แต่บริษัทลูกไม่มี ทำให้จ่ายโบนัสอย่างไรก็ได้” นายณัฐพร กล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์การคำนวณการจัดสรรโบนัส ห้ามนำรายได้จากรายการต่อไปนี้มาคำนวณ คือ กำไรจากการเอาประกัน ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร เงินกู้ และเงินลงทุนในหลักทรัพย์ของรัฐ กำไรจากการขายที่ดิน อาคาร โรงงาน สิ่งปลูกสร้างและส่วนควบกำไรจากการตีราคาทรัพย์สินใหม่ เงินอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาล ยกเว้นเงินอุดหนุนตามระบบการให้บริการสาธารณะและกำไรหรือผลขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงค่าเงินตรา