posttoday

สายการบินคึกเจาะตลาดจีนหลังรับเอโอซี

30 พฤศจิกายน 2560

สายการบินเดินหน้าเจาะตลาดจีนหลังรับใบรับรองการเดินอากาศ กพท.เตรียมมอบเอโอซีอีก 3 แอร์ไลน์ภายในเดือนหน้า

สายการบินเดินหน้าเจาะตลาดจีนหลังรับใบรับรองการเดินอากาศ กพท.เตรียมมอบเอโอซีอีก 3 แอร์ไลน์ภายในเดือนหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าสายการบินโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ เป็นสายการบินลำดับที่ 13 ที่ได้รับใบรับรองการเดินอากาศ(AOC) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  จากทั้งหมด 21 สายการบินที่ผ่านการตรวจสอบครบในทุกขั้นตอนของการทบทวน และออกใบรับรองเอโอซี ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ซึ่งสายการบินโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ได้รับใบเอโอซีครั้งนี้จะ ช่วยเพิ่มอุตสาหกรรมการบินของไทย โดยเฉพาะการรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังไทยที่มีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เดินทางมาแบบกรุ๊ปทัวร์ และ โอเรียนท์ไทยเป็นสายการบินอีกบริษัทที่ให้บริการเช่าเหมาลำมายาวนานมากที่สุดอีกรายในภูมิภาค

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสายการบินที่เตรียมมอบใบรับรองการเดินอากาศ (AOC) อยู่อีก 8 รายโดยในเดือนธ.ค.นี้จะมี 3 สายการบินเตรียมรับมอบ AOC ประกอบด้วย สายการบิน Asia Atlantic Airline สายการบิน Siamland Flying และสายการบิน AC Aviationอย่างไรก็ตามสายการบินที่รอรับมอบเอโอซีที่เหลืออีก 5 รายนั้นมีแนวโน้มว่า 2-3 รายจะถูกสั่งหยุดขั้นตอนการตรวจสอบและมอบใบAOCตลอดจนเป็นการพักใช้เอโอซี เนื่องจากผู้ประกอบการดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของกพท.ทั้งที่ให้เวลาดำเนินการมานานมากแล้วหรือบางรายนั้นได้สั่งให้กลับไปแก้ไขข้อบกพร่องหลายครั้งแล้ว แต่ยังกลับไม่ดีขึ้นดังนั้นจึงจำเป็นต้องหยุดขั้นตอนการออกใบAOC ไปก่อน

นายจำรัส เดชวรสุทธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่าภายหลังจากที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่(AOC)แล้วทางสายการบินฯมีแผนที่จะเริ่มกลับมาบินในเส้นทางที่ได้มีการหยุดให้บริการไปในช่วงที่เข้ารับการตรวจสอบใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่(AOC Re-certification) เช่น ฉางซา หนานหนิง และฝูตง เป็นต้น และอีก 2 เส้นทางใหม่คือ หนานชาง หนานจิง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอใบอนุญาตประกอบกิจการ คาดว่าจะได้รับประมาณสัปดาห์หลังจากนั้นภายใน 15 วันก็สามารถเริ่มทำการบินได้เลยเนื่องจากทางเอเจนซี่จีนมีความพร้อมในการส่งลูกค้าให้แล้ว ซึ่งมองว่าหลังจากที่ทางสายการบินฯได้รับใบ AOC จะทำให้เอเจนซี่ทัวร์จีนจะมีความเชื่อมั่นในตัวสายการบินมากขึ้น