posttoday

รฟม.เร่งสรุปโอนสายสีเขียว

29 พฤศจิกายน 2560

รฟม.เตรียมเสนอ คจร. ขอเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้แบริ่ง-สมุทรปราการ หวังเปิดบริการภายในปี 2561

รฟม.เตรียมเสนอ คจร. ขอเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้แบริ่ง-สมุทรปราการ หวังเปิดบริการภายในปี 2561

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าการฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการโอนหนี้สินและทรัพย์สินวงเงิน 6 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกรณีให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อบริหารการเดินรถ โดยบอร์ดมีข้อคิดเห็นว่าเพื่อให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นไปตามเป้าหมายภายในปี 2561 รฟม.ต้องมีแผนสำรอง ซึ่งเบื้องต้นได้เตรียมแผนการจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ  หรือบีทีเอส เพราะเป็นผู้เดินรถรายเดิมอยู่แล้ว

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามแผนการเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ ปีหน้าต้องเร่งเจรจาเรื่องสัดส่วนการโอนหนี้สินและทรัพย์สินรถไฟฟ้าของ กทม.ให้จบเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ดังนั้น บอร์ด รฟม.ต้องตัดสินใจให้ชัดเจน หากต้องการบริหารและเดินรถเองก็ต้องส่งเรื่องมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน เพื่อขอแก้ มติ คจร.เดิมที่ต้องการให้ กทม.บริหารและเดินรถสายสีเขียวใต้

อย่างไรก็ตาม ถ้า กทม.ยังไม่สามารถเคลียร์เรื่องการโอนหนี้สินและทรัพย์สินให้กับ รฟม.ได้ ก็สามารถทดสอบการเดินรถไปได้ก่อน แต่ไม่สามารถเก็บเงินได้หากไม่จ่ายค่าเช่าโครงสร้างพื้นฐานให้กับ รฟม. โดยคาดว่าวันที่ 17 ธ.ค.นี้ จะมีการนัดประชุมหารือเรื่องการโอนหนี้สินและทรัพย์สินระหว่างกระทรวงคมนาคม กทม.และ รฟม.

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องสัดส่วนการโอนหนี้สินและทรัพย์สิน เบื้องต้นอยากให้รัฐบาลอุดหนุนภาระหนี้ 100%

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า รฟม.เตรียมส่งหนังสือชี้แจงมายังกระทรวงคมนาคมถึงปัญหาดังกล่าวซึ่ง รฟม.พร้อมเข้าบริหารและเดินรถเอง โดยเสนอให้ กทม.ไปลงทุนก่อสร้างและบริหารรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.25 กิโลเมตร (กม.) แทน ใช้งบแค่ 1 หมื่นล้านบาท

ภาพประกอบข่าว