posttoday

โอทอปไทยบุกตลาดจีนยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดโลก

28 พฤศจิกายน 2560

พช.ขนโอทอปไทยร่วมงานนิทรรศการแสดงและจำหน่ายสินค้าในจีนยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดโลกเพิ่มช่องทางสร้างเศรษฐกิจฐานรากมั่นคง

พช.ขนโอทอปไทยร่วมงานนิทรรศการแสดงและจำหน่ายสินค้าในจีนยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดโลกเพิ่มช่องทางสร้างเศรษฐกิจฐานรากมั่นคง

ที่นครคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย มาดาม หวัง อี้ หมิง อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรประชาชน ประจำมณฑลยูนาน ร่วมเป็นประธานในพิธีรับรถ "A Journey from Local to Global Bangkok - Kunming lnternational rally Ceremony” เพื่อนำผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย ไปร่วมแสดงและจำหน่าย ในงานนิทรรศการแสดงและจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มประเทศแม่น้ำโขง - ล้านช้าง ระหว่างวันที่ 24 - 29 พ.ย. ณ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ นครคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน (Kunming Dianchi lnternational and Exhibition Center in Yunnan Province) โดยมี พลเอก ดร.มนตรี ศุภาพร ประธานมูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาค พร้อมด้วยผู้บริหารไทยเบฟ นายประวิช สุขุม ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร และ อาจารย์วิบูลย์ ตั้งกิตติภากรณ์ Chief Strategist- China Investment and Operation  ทีซีซีกรุ๊ป ร่วมพิธี

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่ากรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลไทย ให้ดูแลผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ สินค้า OTOP รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย มาร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้า ในงานนิทรรศการแสดงและจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มประเทศแม่น้ำโขง - ล้านช้างครั้งนี้

"กรมการพัฒนาชุมชนมีหน้าที่ดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุน ต่อยอด และผลักดันผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้มีช่องทางการตลาดสู่สากล นับเป็นโอกาสอันดีที่กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  และมูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาคจัดแรลลี่ดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ไปเปิดตลาดจำหน่ายสินค้า และเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเป็นที่รู้จักในตลาดสากล รวมทั้งมีการเจรจาธุรกิจ ที่มณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย"

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวขอบคุณทางการจีนและอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรประชาชน ประจำมณฑลยูนาน ที่เปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์โอทอปไทยมาร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ ซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นในระยะยาว

นายประวิช สุขุม ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทไทยเบฟเวอเรจฯได้รับโอกาสในฐานะบริษัทเอกชนให้เป็น 1 ใน 12 คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนของรัฐบาลไทย ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชารัฐ คือการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและสร้างความสุขที่ยั่งยืนให้แก่ผู้คนในชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งกิจกรรมคาราวานโอทอปครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการค้า และการลงทุนกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง-แม่น้ำลานช้าง  ได้แก่ วิสาหกิจจากกัมพูชา ลาว พม่า ไทย เวียดนาม และจีน รวมถึงการจับคู่ธุรกิจการค้า การเจรจาความร่วมมือการค้าการลงทุน อีกทั้งยังเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการนำผลิตภัณฑ์ OTOP ไปสู่ตลาดระดับโลกอีกด้วย ซึ่งตรงกับเป้าหมายการดำเนินงานของคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) บริษัทไทยเบฟเวอเรจฯรู้สึกยินดีเป็นอย่างที่ที่ได้มีส่วนร่วมความสำเร็จในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชารัฐในการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและสร้างความสุขที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ มูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาค ได้ร่วมพิธีปล่อยขบวนรถคาราวานงาน “A Journey from Local to Global” ณ สโมสรราชพฤกษ์ โดยขบวนคาราวานใช้เส้นทาง R3A กรุงเทพฯ-เชียงของ-หลวงน้ำทา-สิบสองปันนา-คุณหมิง ระยะทาง 1,800 กิโลเมตร และมาถึงศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ นครคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 24 พฤศจิกายน พร้อมนำสินค้า OTOP ของประเทศไทยไปเผยแพร่ในงาน “นิทรรศการแสดงสินค้าจากกลุ่มประเทศแม่โขง-ล้านช้าง” เพื่อช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการนำผลิตภัณฑ์ OTOP ไปสู่ตลาดระดับโลก และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

สำหรับกิจกรรมแรลลี่ “A Journey from Local to Global” เป็นการขับขี่ผ่านเส้นทาง 3 ประเทศด้วยกัน โดยคาราวานจะแวะเยี่ยมชมสินค้า OTOP  ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จากนั้นจะเดินทางเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มุ่งหน้าไปยังเขตเขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา โดยใช้เส้นทาง R3A เส้นทางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจที่สำคัญ เชื่อมโยงระหว่าง ไทย-ลาว-จีน โดยตลอดเส้นทางนั้นผู้ร่วมเดินทางจะได้เห็นบรรยากาศของการค้าขายสินค้าพื้นเมือง สินค้าที่มาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน การทำการค้าตลอดแนวชายแดน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น อันนำมาซึ่งการต่อยอดทางความคิด และแนวทางในการพัฒนาสินค้า OTOP ของประเทศไทย  ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจการค้ากับประเทศในประชาคมอาเซียน หรือ AEC อีกด้วย