posttoday

ธงฟ้าดันยอดค้าโชห่วยเพิ่มวันละเท่าตัว

28 พฤศจิกายน 2560

พาณิชย์ระบุธงฟ้าประชารัฐดันยอดขายโชห่วยเพิ่ม 20-100% ชี้ 2 เดือน บัตรคนจนรูดซื้อแล้ว 5,000 ล้าน

พาณิชย์ระบุธงฟ้าประชารัฐดันยอดขายโชห่วยเพิ่ม 20-100% ชี้ 2 เดือน บัตรคนจนรูดซื้อแล้ว 5,000 ล้าน

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อติดตามและตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการและการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งรับฟังปัญหาจากร้านค้าและประชาชนว่ายังมีปัญหาและอุปสรรคอะไร เพื่อที่ภาครัฐจะนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ มียอดการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่ 20-100% โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อของประชาชน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในกลุ่มข้าวสาร อาหารแห้ง สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นต้น และจากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาเลือกซื้อสินค้า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ เพราะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ช่วยลดภาระด้านค่าครองชีพลงได้จริง และขอบคุณรัฐบาลที่ได้จัดทำโครงการดังกล่าว

สำหรับพื้นที่ จ.สงขลา มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการร้านค้า ธงฟ้าประชารัฐทั้งหมด 16 อำเภอ 127 ตำบล จำนวน 812 ร้าน มี เป้าหมายการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) จำนวน 326 ร้าน ติดตั้งไปได้แล้ว 209 ร้าน ซึ่งจะมีการเร่งรัดให้มีการติดตั้งให้ครบตามเป้าหมาย โดยผลการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้า ธงฟ้าประชารัฐในช่วงเกือบ 2 เดือน (1 ต.ค.-23 พ.ย.) มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมได้หารือกับกรมการขนส่งทางบกถึงแนวทางในการผลักดันรถปิกอัพของประชาชนตามชุมชนต่างๆ มา ยกระดับเป็นรถขนส่งสินค้าสาธารณะ หรือรถกระจายสินค้าไปตามร้านค้าพื้นที่ต่างๆ เช่น ร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านโชห่วย ร้านชุมชนและผู้ค้าขายในตลาดนัดท้องถิ่น เพื่อสร้างงานให้กับผู้มีรถปิกอัพ

"ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้สนับสนุนให้มีการนำสินค้าโอท็อป สินค้าเอสเอ็มอี และสินค้าเกษตรในชุมชนต่างๆ เข้ามาขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ จึงจำเป็นที่จะต้อง ผลักดันรถขนส่งสินค้าชุมชน เพราะหากจะใช้บริการบริษัทโลจิสติกส์ จะไม่เกิดประโยชน์ต่อการจ้างงานและสร้างรายได้ในชุมชนมากนัก" นางกุลณี กล่าว