posttoday

อีอีซีลงทุนปีนี้7หมื่นล.

23 พฤศจิกายน 2560

บอร์ดอีอีซีคาดสิ้นปีนี้ยอดลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายแตะ 7 หมื่นล้าน นายกฯ สั่งเพิ่มอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เชื่อต่างชาติสนใจ

บอร์ดอีอีซีคาดสิ้นปีนี้ยอดลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายแตะ 7 หมื่นล้าน นายกฯ สั่งเพิ่มอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เชื่อต่างชาติสนใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (กนศ.) หรือบอร์ดอีอีซี ว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักที่มีการกำหนดกรอบเวลาการประกาศร่างทีโออาร์ การเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน และระยะเวลาการเปิดใช้บริการที่ชัดเจน โดยการเข้ามาลงทุนในอีอีซีของนักลงทุนในระยะแรกถือว่าได้รับความสนใจสูง โดยมีหลาย 100 รายที่เตรียมจะเข้ามาลงทุน

ทั้งนี้ มีการเสนอให้เพิ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอีก 1 กลุ่ม คืออุตสาหกรรมป้องกันประเทศให้เป็นอุตสาหกรรมที่ 11 โดยมอบให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงอุตสาหกรรม บีโอไอ และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ไปพิจารณาอีกครั้ง

"จากเดิมที่มีอุตสาหกรรมเป้าหมายอยู่แล้ว ผมได้เสนอว่าน่าจะมีอุตสาหกรรมเป้าหมายอีก 1 กลุ่ม เพราะเป็นกลุ่มที่มีการใช้มาก ต่างชาติก็อยากลงทุน แต่การลงทุนทั้งหมดจะต้องมีการเชื่อมโยงกับสินค้าต่างๆ ที่เราต้องการเข้าถึง มีการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ กนศ. กล่าวว่า ในช่วง 9 เดือน มีการลงทุนในอีอีซี 1.04 แสนล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 6.78 หมื่นล้านบาท และคาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่คาดว่าในระยะ 5 ปีนี้ (2560-2564) จะมีการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายเฉลี่ยปีละ 1 แสนล้านบาท รวม 5 แสนล้านบาท

"ประเด็นหนึ่งที่อยากเน้นคือพื้นที่ ส่งเสริมฯ ในอีอีซีจะเน้นให้ลงทุนในนิคมฯ เพื่อลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมอบหมายให้ กนอ.ไปประสานกับเอกชนเพื่อพัฒนาพื้นที่นิคมฯ ให้ได้ 5 หมื่นไร่ตามเป้าหมายใน 5 ปี" นายคณิศ กล่าว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวบรรยายพิเศษเรื่องอีอีซีไอ นวัตกรรมขับเคลื่อนสู่ไทยแลนด์ 4.0 ว่า ขณะนี้บริษัท ปตท. อยู่ระหว่างเดินหน้าโครงการในอีอีซี ระยะ ที่ 1 พื้นที่ 800 ไร่ ใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ คาดว่าจะดำเนินโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จใน 1-2 ปี และคาดจะมีผู้สนใจเช่าหรือเข้าไปประกอบกิจการเต็มพื้นที่ภายใน 3-4 ปี