posttoday

ดัชนีความเชื่อมั่นต.ค.สะดุด

23 พฤศจิกายน 2560

ส.อ.ท.เผยดัชนี เชื่อมั่นฯ เดือน ต.ค. อยู่ที่ 85.9 ปรับลดลงจากเดือนก่อน ด้านรถยนต์ขยับเป้าผลิตอยู่ที่ 1.95 ล้านคัน

ส.อ.ท.เผยดัชนี เชื่อมั่นฯ เดือน ต.ค. อยู่ที่ 85.9 ปรับลดลงจากเดือนก่อน ด้านรถยนต์ขยับเป้าผลิตอยู่ที่ 1.95 ล้านคัน

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค. 2560 อยู่ที่ 85.9 ปรับตัวลดลงจาก 86.7 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภายในประเทศชะลอตัวลง สะท้อนจากการปรับตัวลดลงของ ดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายภายในประเทศที่ลดลง ประกอบกับเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือ

"ค่าดัชนีที่ปรับตัวลดลงในเดือน ต.ค.นี้ มองว่าน่าจะเป็นช่วงสั้นๆ ที่เกิดความกังวลใจในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น รวมทั้งความกังวล จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกระแสข่าวของการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ จึงทำให้ค่าดัชนีที่ออกสะดุดไป แต่เมื่อดูจากดัชนีคาดการณ์ล่วงหน้าแล้วยังมีสัญญาณ ที่ดี จึงคาดว่าค่าดัชนีในเดือน พ.ย. จะมีการปรับตัวกลับมาดีขึ้น" นายเจน กล่าว

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 103.3 ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2560 และยังมีค่าดัชนี ที่เกินระดับ 100 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เช่นเดียวกัน สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นว่าหากสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายสู่ภาวะปกติ ก็จะทำให้การบริโภคและการใช้จ่ายภายในประเทศกลับมาขยายตัวได้

ด้านกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับขึ้นและมีค่าดัชนีเกินระดับ 100 ในเดือน ต.ค. มีอยู่ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้า และกลุ่มอะลูมิเนียม ส่วนกลุ่มที่ปรับลดลงแต่ยังมีค่าดัชนีเกิน 100 มี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม กลุ่มอาหาร กลุ่มผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ

สำหรับข้อเสนอแนะที่ผู้ประกอบการมีต่อภาครัฐ คือ ต้องการให้ขยายเวลาเปิดด่านการค้าชายแดนเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า พร้อมทั้งพัฒนาฐานข้อมูลด้านการตลาดและการส่งออก เพื่อเพิ่มช่องทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรม เพื่อขยายตลาดสินค้าอุตสาหกรรม ในท้องถิ่นและเร่งรัดโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในส่วนภูมิภาคเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ทางกลุ่มได้ปรับประมาณการตัวเลขเป้าหมายการผลิตรถยนต์ในปี 2560 ใหม่เป็นรอบที่ 3 เนื่องจากเห็นสัญญาณบวกจากสภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นเพิ่มเป็น 1.95 ล้านคัน ซึ่งภาพรวมการผลิตเพิ่มขึ้น จากช่วงเดียวกันปีก่อน 0.29% จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 1.93 ล้านคัน ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยเป็นการเพิ่มในส่วนของยอดขายในประเทศที่เติบโตขึ้นจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของหลายๆ ค่ายรถยนต์

ทั้งนี้ การปรับตัวเลขการผลิตเป็น การเพิ่มขึ้นในส่วนของการผลิตเพื่อ การจำหน่ายในประเทศ โดยปรับจากเป้าเดิมที่วางไว้ว่าจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 8.3 แสนคัน เพิ่มขึ้นเป็น 8.5 หมื่นคัน หรือคิดเป็น 43.59% ของยอดผลิตทั้งหมด  ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน ต.ค. อยู่ที่ 6.85 หมื่นคัน การส่งออกรถยนต์  อยู่ที่ 9.08 หมื่นคัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของ ปีก่อนที่ 11.97%