posttoday

ทางหลวงลุยเปิดประมูล จุดพักรถมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา

20 พฤศจิกายน 2560

กรมทางหลวงเร่งเปิดประมูลจุดพักรถมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา วงเงิน 1,300 ล้าน รองรับด่านเก็บเงินเปิดใช้ เม.ย. 2561

กรมทางหลวงเร่งเปิดประมูลจุดพักรถมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา วงเงิน 1,300 ล้าน รองรับด่านเก็บเงินเปิดใช้ เม.ย. 2561

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาศูนย์บริการทางหลวงและจุดพักริมทางของมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา วงเงิน 1,300 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โดยเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Cost ซึ่งกรมจะเวนคืนที่ดินส่วนเอกชนลงทุนด้านการก่อสร้างและได้สัมปทานบริหารจัดการที่พักริมทางระยะเวลายาว 30 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงต้นปี 2561 ก่อนลงนามสัญญาภายใน มี.ค. 2561

“พื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 94 ก่อนถึงสวนเสือศรีราชา พื้นที่รวม 100 ไร่ แบ่งเป็น 2 ฝั่ง มีขนาดพื้นที่ฝั่งละ 50 ไร่ มีทั้งสถานีบริการน้ำมัน ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โครงการดังกล่าวจะเป็นโมเดลต้นแบบในการเปิดให้เอกชนลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในมอเตอร์เวย์สายอื่นๆ ต่อไป” แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องเร่งประมูลโครงการดังกล่าว เนื่องจากกรมทางหลวงมีแผนจะเปิดใช้ด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา และเริ่มเก็บค่าผ่านทางในช่วงต้นเดือน เม.ย. เพื่อเป็นการนำระบบใหม่มารองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาจุดพักริมทางของมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขอออกกฎกระทรวงเพื่ออาศัยอำนาจตามมาตรา 63 แห่ง พ.ร.บ.ทางหลวงปี 2535 และ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 เรื่อง หลักเกณฑ์การเปิดให้เอกชนบริหารที่ดิน หากกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบจะเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป สำหรับพื้นที่จุดพักบนเส้นทางดังกล่าวมี 8 แห่ง ฝั่งละ 2 จุด รวมทั้งสิ้น 15 จุด ซึ่งมีวงเงินลงทุนแห่งละ 1,220 ล้านบาท รวม 8 แห่งวงเงิน 9,760 ล้านบาท คาดว่ามีรายได้เฉลี่ย 460 ล้านบาท/ปี

ขณะที่ โครงการพัฒนาจุดพักริมทางของมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมรูปแบบ PPP ที่จะให้เอกชนร่วมลงทุน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางปี 2561 คาดเปิดประมูลได้ปลายปีหน้า