posttoday

เร่งแก้ปัญหาคนจนรูดบัตรสวัสดิการซื้อก๊าซแอลพีจีไม่ได้

20 พฤศจิกายน 2560

กรมธุรกิจพลังงานเตรียมหารือคลังหาทางออกหลังบัตรสวัสดิการรัฐซื้อแอลพีจีไม่ได้ เหตุเครื่องอีดีซีไม่พร้อม

กรมธุรกิจพลังงานเตรียมหารือคลังหาทางออกหลังบัตรสวัสดิการรัฐซื้อแอลพีจีไม่ได้ เหตุเครื่องอีดีซีไม่พร้อม

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ธพ.เตรียมหารือกระทรวงการคลังหลังประชาชนร้องเรียนไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อลดค่าก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) 45 บาท/3 เดือน ได้ เนื่องจากเครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ที่ใช้รูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีไม่เพียงพอ ตั้งแต่เริ่มโครงการมาเกือบ 2 เดือน กระทรวงการคลังได้ติดตั้งเครื่องรูดอีดีซีให้กับร้านค้าที่จำหน่ายแอลพีจีเพียง 9 แห่ง จากร้านก๊าซหุงต้มทั้งหมด 7,000 แห่งทั่วประเทศ เบื้องต้นทางกระทรวงการคลัง แจ้งว่า ภายในสิ้นปีนี้จะติดตั้งให้ได้ 2,000 เครื่อง

ทั้งนี้ ยังพบปัญหาการนำบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยไปรูดกับเครื่องอีดีซีในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ 1.2 หมื่นแห่ง เนื่องจากเครื่องดังกล่าวไม่สามารถรูดลดราคาก๊าซหุงต้มในร้านค้าธงฟ้าได้ เพราะเครื่องไม่มีโปรแกรมรองรับการรูดซื้อก๊าซหุงต้ม จึงรูดใช้ได้เพียงสินค้าร้านธงฟ้าเท่านั้น เบื้องต้นเข้าใจว่าอาจต้องติดตั้งเครื่องอีดีซีอีกเครื่อง เพื่อนำไปรูดลดราคาก๊าซแอลพีจีโดยเฉพาะ จึงมองว่าเป็นการซ้ำซ้อน ควรเพิ่มโปรแกรมเพิ่มเติมที่สามารถใช้ได้ในเครื่องเดียว

“ตอนนี้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีกว่า 11.6 ล้านคน แต่ยังไม่มีใครได้ใช้สิทธิลดซื้อแอลพีจีเลย เพราะมีปัญหาทั้งสองส่วน ทั้งร้านค้าก๊าซแอลพีจีที่ขายโดยตรงก็ยังติดตั้งได้เพียง 9 เครื่อง ขณะที่ร้านค้าธงฟ้าที่ขายก๊าซแอลพีจีด้วยก็ติดปัญหาเครื่องอีดีซีที่ใช้ไม่มีโปรแกรมรองรับ กลายเป็นร้านค้าต้องติด 2 เครื่อง มีความยุ่งยาก จึงต้องการให้เร่งแก้ปัญหาทั้งสองส่วนเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้รูดบัตรใช้ส่วนนี้ได้” นายวิฑูรย์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อปรับมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการหาบเร่แผงลอยด้วย จากปัจจุบันให้ บริษัท ปตท. เป็นผู้อุดหนุนราคาก๊าซโดยลดราคา 2.50 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่ใช้ได้ไม่เกิน 150 กก./เดือน ซึ่งมาตรการช่วยเหลือจะหมดโครงการเร็วๆ นี้ โดยต่อไปจะกำหนดเงื่อนไขให้ร้านค้าต้องจำหน่ายอาหารในราคาที่เหมาะสม เช่น ต้องจำกัดราคาจานละ 20-30 บาท เพราะได้ส่วนลดราคาก๊าซ 2.50 บาท/กก. เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค โดย ธพ.จะออกบัตรลดราคาแอลพีจีให้ผู้ประกอบการหาบเร่แผงลอย และทำสติ๊กเกอร์ติดหน้าร้านค้าให้ผู้บริโภครับรู้