posttoday

นบข.ไฟเขียวยืดระบายข้าวสต๊อกรัฐ

18 พฤศจิกายน 2560

นบข.อนุมัติกรอบ เวลาระบายข้าวในสต๊อกรัฐไปเป็น ปีหน้าหวังลดแรงกดดันราคาข้าว ฤดูกาลใหม่ คาดส่งออกปีนี้ทะลุ10ล้านตัน

นบข.อนุมัติกรอบ เวลาระบายข้าวในสต๊อกรัฐไปเป็น ปีหน้าหวังลดแรงกดดันราคาข้าว ฤดูกาลใหม่ คาดส่งออกปีนี้ทะลุ10ล้านตัน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้อนุมัติขยายกรอบเวลาการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลออกไปจนถึงปี 2561 จากเดิมที่กำหนดจะระบายให้เสร็จภายในปี 2560 ทั้งนี้เพื่อไม่ให้การระบายข้าวกระทบต่อราคาข้าวในฤดูกาลใหม่ที่กำลังออกในขณะนี้

ทั้งนี้ แม้ขณะนี้จะเหลือข้าวในสต๊อก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเพื่อระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ประมาณ 1 ล้านกว่าตัน และกลุ่มทำพลังงานทดแทน 5 แสนตัน รวม 2 ส่วน ไม่เกิน 2 ล้านตัน ขณะที่ส่วนที่เป็นข้าวคุณภาพดี เพื่อการบริโภคของคนได้ ระบายจนหมดสต๊อกแล้ว แต่ก็เห็นว่าควรขยายเวลาออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อราคาข้าวฤดูกาลใหม่

อย่างไรก็ตาม กลุ่มระบายเข้าภาคอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ล้านกว่าตัน นั้น จริงๆ ได้เปิดประมูลและได้ผู้ชนะ ไปแล้ว แต่เนื่องจากเกิดประเด็นการ ฟ้องร้องที่ต้องมีการตรวจสอบ เมื่อดำเนินการเสร็จก็สามารถระบายในส่วนนี้ออกไปได้

สำหรับสถานการณ์ข้าวในตลาดโลกว่าคาดว่าปีการผลิตนี้ปริมาณข้าวทั่วโลกจะออกมาทั้งสิ้น 483.8 ล้านตัน ลดลงจากปีการผลิตที่แล้ว 3.3 ล้านตัน มีการส่งออกทั่วโลก 44 ล้านตัน ในขณะที่การส่งออกของไทยก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องโดย 10 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) ส่งออกแล้ว 9.22 ล้านตันมากเป็นอันดับ 1 ของโลก รองลงมาคืออินเดีย โดยสมาคม ผู้ส่งออกข้าวคาดว่าทั้งปีไทยจะส่งออกได้ 10.8 ล้านตัน เกิดเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านตัน

ด้านราคาข้าวปรับตัวดีขึ้น โดยล่าสุดราคาข้าวหอมมะลิของไทยปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ 952 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เทียบกับเฉลี่ยของปีที่ผ่านมาที่ 715 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่ราคาข้าวหอมเวียดนาม อยู่ที่ 590 ดอลลาร์/ตัน สะท้อนให้เห็นว่าข้าวไทยสามารถทำราคาได้ดี

รายงานข่าวจากที่ประชุม นบข. ระบุว่า การระบายข้าวในสต๊อกรัฐจากปริมาณ 16.10 ล้านตัน มีการระบายผ่านช่องทางต่างๆ มีรายได้ส่งคลัง 142,113.38 ล้านบาท

บรรยายภาพ - มอบนโยบาย: พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 6 ประจำปี 2560 ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล