posttoday

พาณิชย์เลือกเอกชน2ราย เอ็มโอยูตั้งตลาดกลางข้าว

18 พฤศจิกายน 2560

พาณิชย์ดันตลาดไทตลาดต่อยอด ร่วมจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร ลงนามเอ็มโอยูต้นเดือน ธ.ค. เปิดให้บริการได้เดือน พ.ค. 2561

พาณิชย์ดันตลาดไทตลาดต่อยอด ร่วมจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร ลงนามเอ็มโอยูต้นเดือน ธ.ค. เปิดให้บริการได้เดือน พ.ค. 2561

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ทำการคัดเลือกสถานที่ของภาคเอกชน เพื่อจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารได้แล้ว หลังจากเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านคุณสมบัติ 2 ราย คือ บริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจบริหารจัดการตลาดไท และบริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ล ในเครือทีซีซี ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ผู้บริหารตลาดต่อยอด ได้เข้ามานำเสนอแผนงานและรูปแบบการบริหารจัดการตลาดเป็นที่เรียบร้อย โดยกรมได้พิจารณาคัดเลือก และนำเสนอให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาพบว่าทั้งสองรายมีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกัน โดยรายหนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดภายในประเทศ และอีกรายเชี่ยวชาญด้านตลาดต่างประเทศ จึงได้พิจารณาที่จะให้ทั้งสองตลาดที่เสนอตัวเข้ามาเป็นตลาดกลางข้าวสารทั้งสองแห่ง ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะมีการนัดให้ภาคเอกชนมาลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับกระทรวงพาณิชย์ คาดจะเป็นช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2560 จากนั้นจะใช้เวลาในการเตรียมสถานที่ เตรียมความพร้อม และเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือน เม.ย.หรือ พ.ค. 2561

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการทั้งสองรายที่ได้รับการคัดเลือก จะเป็นผู้บริหารจัดการตลาดกลาง โดยอำนวยความสะดวกด้านสถานที่การบริหารจัดการในตลาด และเปิดโอกาสให้เกษตรกร ผู้ค้าข้าว เข้ามาจำหน่ายในตลาด โดยกระทรวงพาณิชย์จะช่วยเหลือในการเชื่อมโยงเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการกลุ่มต่างๆ นำสินค้าเข้ามาขายในตลาดกลาง และช่วยในด้านการประชาสัมพันธ์ตลาดให้เป็นที่รู้จัก ไม่ได้ลงทุนแต่อย่างใด เพราะงบประมาณดำเนินการเอกชนทั้งสองรายเป็นผู้รับผิดชอบ

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการตั้งข้อสังเกตจากคนในวงการค้าข้าวว่า การดำเนินการคัดเลือกเอกชนเพื่อจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารมีความล่าช้ามาก และใช้เวลานานเกือบ 6 เดือน โดยมีข่าวออกมาตลอดว่า มี การล็อกสเปกให้กับเอกชนบางราย แต่ในที่สุดก็ได้มีการสรุปให้เอกชนที่เข้ารอบทั้งสองรายเป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งตลาดกลาง