posttoday

เปิดเวทีถกเทคโนโลยี ไฮสปีดกทม.-เชียงใหม่

18 พฤศจิกายน 2560

คมนาคมร่วมวงญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี เดินหน้าแผนลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เฟสแรก

คมนาคมร่วมวงญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี เดินหน้าแผนลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เฟสแรก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยในการประชุมสัมมนา "Thailand-Japan Railway Partner ship for Connectivity Success Sharing Advanced SHINKANSEN Technologies & Area develop ment" กับประเทศญี่ปุ่น ว่า การประชุมร่วมกันครั้งนี้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับระบบรถไฟความเร็วสูงของไทยในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ รวมทั้งการให้ความสำคัญการพัฒนาพื้นที่หรือภูมิภาคที่เหมาะสม เพื่อให้การพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเกิดประโยชน์แก่คนไทยทุกระดับอย่างแท้จริงและทั่วถึง

"ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) ประเทศญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนประเทศไทยในการพัฒนาหลากหลายโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี ระบบรถไฟความเร็วสูง การนำเสนอแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ อย่างบูรณาการ เพื่อให้สถานีบางซื่อเป็นสถานีที่มีความพร้อมที่สุดในอาเซียน" นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงจะนำผลการศึกษาเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอน ของการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างเส้นทางเฟสแรกช่วงกรุงเทพฯพิษณุโลก ระยะทาง 380 กิโลเมตร (กม.) แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 สัญญา คือ จากสถานีบางซื่อ-ดอนเมืองพระนครศรีอยุธยา ระยะทางประมาณ 100 กม. และลพบุรี-นครสวรรค์พิษณุโลก อีกกว่า 300 กม. และเฟสสอง ช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ ระยะทาง 573 กม. เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ก่อนในระยะแรก กทม.-พระนคร ศรีอยุธยา หากไม่มีอะไรผิดพลาด คาดจะก่อสร้างโครงการได้ประมาณปี 2563 และทยอยเปิดใช้บริการปี 2564-2565 ซึ่งไทยจะเจรจาให้ญี่ปุ่นปรับลดเวลาการออกแบบอย่างน้อย 2 ปี