posttoday

ชงกพช.เคาะพีดีพีฉบับใหม่

18 พฤศจิกายน 2560

พลังงานเร่งรับฟังความเห็นก่อนสรุปพีดีพีปลายปีนี้ จ่อชงเข้า กพช.ช่วง ม.ค. 2561

พลังงานเร่งรับฟังความเห็นก่อนสรุปพีดีพีปลายปีนี้ จ่อชงเข้า กพช.ช่วง ม.ค. 2561

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ในขั้นตอนการปรับแก้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี 2015) โดยจะทำการเปิดรับฟังความคิดเห็นของ ผู้มีส่วนได้เสีย ให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2560 หลังจากนั้นจะสรุปร่างพีดีพีใหม่ ก่อนสรุปและนำเสนอที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมอีกครั้งในเดือน ม.ค. 2561

"ต้องมีการเปิดรับฟังความเห็น ก่อนที่จะสรุปแผนพีดีพี ซึ่งจะเสร็จใน ปีนี้ ตอนนี้ต้องมองว่าทั้งโลกนี้มีการ ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง มองไปข้างหน้า อย่างในที่ประชุมระดับนานาชาติ หลายเวทีก็วิเคราะห์ว่าปี 2573 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ในอุตสาหกรรมพลังงานแบบก้าวกระโดด ดังนั้นจะต้องปรับแผนให้สอดคล้องกับแนวโน้มในอนาคตที่จะเปลี่ยนไป" พล.อ.อนันตพร กล่าว

นอกจากนี้ สำหรับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง รมว.พลังงาน ติดอยู่ในโผรายชื่อที่อาจถูกปรับออกจากตำแหน่งนั้น ส่วนตัว ไม่ทราบว่าตำแหน่งของตัวเองจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรนโยบายด้านพลังงานก็ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงแม้จะเปลี่ยนรัฐมนตรี เพราะถือเป็นนโยบายสำคัญในการบริหารประเทศ และมียุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ชัดเจน ตั้งแต่ระยะ 1 ปี 3 ปี และ 5 ปี

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น ใหม่ภายใต้ ชื่อ "กระทรวงพลังงาน" เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารด้านพลังงานใหม่ให้กับคนไทยยุค 4.0 โดยรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน เช่น หน้าที่ ภารกิจ ผลผลิตของแต่ละหน่วยงาน เป็นต้น และยังมีช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อรับข้อเสนอแนะคำแนะนำหรือร้องเรียน ทั้งผ่านทางแอพพลิเคชั่นโดยตรงหรือเบอร์โทรสายด่วนของแต่ละหน่วยงาน

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่นดังกล่าวประกอบด้วย 5 เมนูหลัก โดยหน้าแรก ได้แก่ Hot Issues เป็นที่รวบรวมข่าวเด่นประเด็นร้อนที่เป็นข่าวของกระทรวง ทั้งราคาน้ำมัน ปริมาณการใช้ไฟฟ้า ตลาดสินค้าประหยัดพลังงาน และคลังความรู้ เป็นที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับพลังงานทางด้านต่างๆ ไว้

ด้านเมนูที่ 2 ข่าวสารของกระทรวงพลังงานที่เกี่ยวของกับท่านผู้บริหารระดับสูง และนโยบายในภาพรวมของกระทรวงพลังงาน เมนูที่ 3 หน่วยงาน คือรวบรวมข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวของหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงพลังงาน เมนูที่ 4 กิจกรรม ชิงรางวัลประจำเดือน และเมนูที่ 5 ส่วนของการติดต่อ ร้องเรียน