posttoday

เคาะแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่

17 พฤศจิกายน 2560

บอร์ด ขสมก.อนุมัติแผนฟื้นฟู เดินหน้าจัดหารถเมล์ใหม่รองรับปฏิรูป 138 เส้นทาง พร้อมเปิดประมูลรถเมล์อีวี

บอร์ด ขสมก.อนุมัติแผนฟื้นฟู เดินหน้าจัดหารถเมล์ใหม่รองรับปฏิรูป 138 เส้นทาง พร้อมเปิดประมูลรถเมล์อีวี

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะ กรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.ได้พิจารณาแผนฟื้นฟูองค์กรเรื่องการจัดซื้อรถโดยสารใหม่ แบ่งเป็น จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า ปรับปรุงรถเก่า ที่อยู่ในสภาพดี 646 คัน และจัดซื้อรถใหม่ เพิ่มอีก 1,665 คัน โดยบอร์ด ขสมก.มีความเห็นว่าตามแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่นั้น ต้องมีทั้งรูปแบบการเช่าและการซื้อเพื่อให้ เกิดความคุ้มค่าเชิงรายได้และเชิงเศรษฐกิจมากที่สุด

สำหรับประเภทรถโดยสารนั้นยังไม่ได้ ข้อสรุปลงตัวว่าจะมีสัดส่วนเท่าใดบ้าง แต่บอร์ด ขสมก.ต้องการจะเน้นไปที่ความหลาก หลายของเชื้อเพลิงทั้ง เอ็นจีวี ไฮบริด รถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ไปจนถึงดีเซล เพื่อให้เกิดความหยืดหยุ่นในการทดแทนรถเมล์เก่า ตลอดจนรองรับการปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสาร 138 เส้นทางตามที่ได้ขอไป ยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไว้

นอกจากนี้ บอร์ด ขสมก.ยังได้สั่งการ ใน เรื่องแนวทางการดำเนินการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้เพิ่มให้กับองค์กร ซึ่งเบื้องต้น ขสมก.มีแผนศึกษาพัฒนาพื้นที่อู่มีนบุรีและอู่บางเขน

นายณัฐชาติ  กล่าวว่า ด้านความคืบหน้า โครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งมีการปรับแผนจากเดิมมีกำหนดจัดซื้อ 200 คัน มาเป็นการนำเข้ามาทดลองวิ่งก่อน 20-30 คันนั้น ขสมก.อยู่ระหว่างพิจารณาความ เหมาะสมแต่เบื้องต้นยังจะใช้แนวทางการ เปิดประมูลเหมือนเดิม แต่จะกำหนด เงื่อนไขในสัญญาเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ว่าเอกชนต้องนำรถเมล์ไฟฟ้า เข้ามาให้ทาง ขสมก.ทดลองวิ่งก่อน 2-3 คัน เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อประเมินเสียงตอบรับและรายได้ในเส้นทางทดลองเดินรถ ก่อนตัดสินใจจัดซื้อตามแผนทั้งหมดที่กำหนดไว้