posttoday

ไทยคุยลาวเชื่อมรถไฟ เตรียมหารือจีน24พ.ย.นี้

16 พฤศจิกายน 2560

สนข.เปิดหวูดรถไฟไฮสปีดเชื่อมไทย-จีน คาดคนไทยขึ้นรถไฟไป คุนหมิงภายในปี 2565 เตรียมเจรจา สปป.ลาว เชื่อมต่อหนองคาย-เวียงจันทน์

สนข.เปิดหวูดรถไฟไฮสปีดเชื่อมไทย-จีน คาดคนไทยขึ้นรถไฟไป คุนหมิงภายในปี 2565 เตรียมเจรจา สปป.ลาว  เชื่อมต่อหนองคาย-เวียงจันทน์

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางไทย-สปป.ลาว-จีน ให้คนไทยสามารถใช้บริการได้ภายในปี 2565 โดย สปป.ลาวรายงานว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเวียงจันทน์-หลวงน้ำทา-คุนหมิง ระยะทาง 427 กิโลเมตร จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2565 ช่วงเวลาเดียวกับการเปิดบริการรถไฟช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯคุณหมิงได้ภายในปีเดียวกัน

สำหรับการประชุมความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ จะหารือถึงแนวทางการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 3 คือ ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ ว่าจะมีสัดส่วนการลงทุนระหว่างไทยและ สปป.ลาวเป็นเท่าไร เนื่องจากการข้ามชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 นั้น

อาจต้องก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงใหม่เพื่อใช้สำหรับรถไฟไฮสปีดโดยเฉพาะ จึงต้องให้ฝ่ายจีนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเป็นผู้ออกแบบโครงการตลอดแนวเส้นทาง

ขณะที่การปรับเปลี่ยนจากระบบรถไฟฟ้าทางคู่เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวในฝั่ง สปป.ลาวนั้น ต้องพิจารณาว่า สปป.ลาวจะลงทุนก่อสร้างสถานีใหม่เพื่อออกแบบระบบสับเปลี่ยนรางหรือไม่ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าระบบการเปลี่ยนไปเป็นรางเดี่ยวสามารถก่อสร้างได้ตั้งแต่ฝั่งไทยในรูปแบบรางวน (LoopRail) บริเวณสถานีหนองคาย แล้วเริ่มต้นใช้ระบบรางเดี่ยวตั้งแต่สะพานข้ามแม่น้ำโขงเข้าเมืองเวียงจันทน์ไปได้เลย

"ด้านเงินลงทุนก่อสร้างช่วงกรุงเทพฯนครราชสีมานั้น คาดว่าจะใช้เงินกู้ทั้งหมด ขณะที่เงินลงทุนด้านระบบ รถและจัดหาตัวรถไฟฟ้าความเร็วสูง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาประเภทรถไฟฟ้ากับฝ่ายจีนว่ามีความเหมาะสมจะใช้แบบใด แต่เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้สัดส่วนเงินกู้ราว 30-40% เพื่อลงทุนจัดซื้อสัญญาระบบรถไฟฟ้าดังกล่าว" นายชัยวัฒน์ กล่าว