posttoday

ลุ้นลดภาษีเที่ยวเมืองรอง ถกคลังรอเคาะเริ่มปี'61

15 พฤศจิกายน 2560

ท่องเที่ยวถกคลังออกมาตรการลดหย่อนภาษี 2 แนวทาง หวังกระตุ้นไทยเที่ยวไทยใช้จ่ายถึงเป้า 1 ล้านล้าน ปี 2561

ท่องเที่ยวถกคลังออกมาตรการลดหย่อนภาษี 2 แนวทาง หวังกระตุ้นไทยเที่ยวไทยใช้จ่ายถึงเป้า 1 ล้านล้าน ปี 2561

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร  รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงการคลังถึงมาตรการหักลดหย่อนภาษีด้าน การท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ตลอดปีหน้าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 160 ล้านคน/ครั้ง สร้าง รายได้ 1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ แนวทางการส่งเสริมจะ เน้นลดหย่อนภาษีด้านการท่องเที่ยว ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเฉพาะ เมืองรองเท่านั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา สมุย เป็นต้น พร้อมเตรียมเสนอ 2 แนวทาง ได้แก่ 1.การใช้มาตรการลดหย่อน ภาษีการท่องเที่ยวเมืองรองตลอด ปี 2561 ลดหย่อนมูลค่าเบื้องต้น 3 หมื่นบาท/คน 2.การลดหย่อนช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (กรีนซีซั่น) ซึ่งมีระยะสั้น 3 เดือน จำนวน 5 หมื่นบาท ให้กับกระทรวงการคลังพิจารณา คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวภายในไตรมาสแรกปี 2561

ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปลายที่ เหลือภาคการท่องเที่ยวเข้าใจถึง สาเหตุที่กระทรวงการคลังไม่พิจารณาลดหย่อนภาษีให้กับการท่องเที่ยว เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่คนไทยเดินทาง เที่ยวอยู่แล้วรัฐบาลต้องใช้งบในการช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วม แต่ขณะนี้ทั้งสองกระทรวงอยู่ระหว่างการหารือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มาตรการด้านภาษีท่องเที่ยวนำออก มาใช้ในเวลาที่เหมาะสมที่สุด" พล.อ. ธนะศักดิ์ กล่าว