posttoday

"อาคม"ชงออกกม.คุมเข้มหลังเหตุรถตู้ชนยับ

14 พฤศจิกายน 2560

คมนาคมชงออกกฎหมายคุมเข้มหลังเหตุรถตู้ชนยับ เล็งเพิ่มโทษ 10 เท่า พร้อมสั่งลงทุนก่อสร้างจุดพักรถริมทาง 40 แห่งภายใน 5 ปี

คมนาคมชงออกกฎหมายคุมเข้มหลังเหตุรถตู้ชนยับ เล็งเพิ่มโทษ 10 เท่า พร้อมสั่งลงทุนก่อสร้างจุดพักรถริมทาง 40 แห่งภายใน 5 ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT)ได้เข้าพบและร่วมหารือถึงแนวทางความปลอดภัยทางท้องถนนของประเทศไทย ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้นำแนวทางและประสบการณ์ของญี่ปุ่นเข้ามายกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนโดยเฉพาะการลดจำนวนอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลต่างอาทิ เทศกาลปีใหม่และวันสงกรานต์ นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกันถึงเรื่องอุบัติเหตุรถตู้ซึ่งมีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตที่จังหวัดอยุธยานั้น กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เข้าไปตรวจสอบสาเหตุของปัญหารวมถึงออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวในอนาคต ซึ่งทางผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น นั้นได้แสดงความพอใจเป็นอย่างมากและกล่าวชอบคุณกระทรวงคมนาคมที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามในอนาคตกระทรวงคมนาคมจะเน้นแก้ปัญหาที่เป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุให้มากขึ้น ได้แก่ 1. เรื่องคนขับ 2.เรื่องสภาพรถยนต์ 3.สภาพพื้นผิวถนนควบคู่ไปกับเรื่องการรณรงค์ด้านความปลอดภัยก่อนเข้าช่วงเทศกาลสำคัญในแต่ละปี สำหรับเทศกาลปีใหม่ของปีนี้กระทรวงคมนาคมจะเริ่มดำเนินการเข้มงวดมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้

นายอาคมกล่าวต่อว่าได้สั่งการเร่งด่วนว่าภายในเดือน เม.ย. 2561 จะกำหนดหลักเกณฑ์ให้บริษัทผู้ประกอบการรถเช่าเหมา รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถหมวด 30)และรถบรรทุก จะต้องจัดหาผู้จัดการด้านปฏิบัติการและความปลอดภัย (Safety Manager) เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องตัวรถ และพนักงานขับรถของบริษัททุกคัน เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลคนขับและยานพาหนะของบริษัท (Self-Regulate) คล้ายกับวิศวะกรคุมงานก่อสร้างที่ต้องตรวจสอบความพร้อมก่อนให้บริการประชาชน ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาผู้จัดการต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย ทั้งการตรวจสอบความพร้อมและอุปกรณ์ส่วนควบยานพาหนะให้มีความพร้อมตลอดจน Checklist ผู้ขับขี่ให้มีชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสม ไม่มีอาการหลับในเกิดอุบัติเหตุแบบที่ผ่านมา

นายอาคม กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะมาเป็นผู้จัดการฯ นั้น ต้องผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐานสากล และต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ก่อน โดยจะทำหน้าที่ตรวจสอบรถตามคู่มือที่ ขบ.กำหนด อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวอาจจะออกเป็นกฎกระทรวง เพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป นอกจากนี้ได้สั่งการให้คณะทำงานไปศึกษาเรื่องการปรับเพิ่มบทลงโทษต่างๆ ให้หนักมากขึ้นด้วย ซึ่งประเทศญี่ปุ่นมีบทลงโทษที่ค่อนข้างหนักมากกว่าไทยเป็น 10 เท่า โดยค่าปรับบทลงโทษจะราคาเทียบเท่ากับซื้อรถคันใหม่ได้เลย ดังนั้นจึงทำให้คนญี่ปุ่นคำนึงถึงความปลอดภัยค่อนข้างมาก

นายอาคม กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันทางญี่ปุ่นได้เสนอแนะให้ไทยควรมีการตรวจสอบรถในระหว่างทางด้วย ไม่ใช่แค่ต้นทาง ถึงปลายทางเท่านั้น พร้อมกันนี้ควรมีจุดพักรถ โดยขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) ได้ดำเนินการจัดทำแล้ว 2 จุด ที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยเปิดบริการแล้วบริเวณขาเข้ากรุงเทพฯ ส่วนขาออกกรุงเทพฯ จะเปิดให้บริการเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ในปี 61 จะสร้างจุดพักรถเพิ่มอีก 2 จุด ได้แก่ จ.บุรีรัมย์ และ จ.ขอนแก่น อย่างไรก็ตามได้มอบนโยบายไปว่าภายในปี 65 จะต้องมีจุดพักรถให้ได้ 40 จุดทั่วประเทศ.

"อาคม"ชงออกกม.คุมเข้มหลังเหตุรถตู้ชนยับ