posttoday

ชงบอร์ดขสมก.เปิดประมูลเร่งด่วนรถเมล์เอ็นจีวี

12 พฤศจิกายน 2560

ชงบอร์ดขสมก.เปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวีแบบเร่งด่วนภายในสัปดาห์หน้า ร่างทีโออาร์ใหม่เสร็จ 13 พ.ย.นี้

ชงบอร์ดขสมก.เปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวีแบบเร่งด่วนภายในสัปดาห์หน้า ร่างทีโออาร์ใหม่เสร็จ 13 พ.ย.นี้

นายณัฐชาติ จารุจินดาประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ได้รายงานผลการล้มประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน489 คันให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ขสมก.รับทราบ

หลังจากที่ไม่มีเอกชนเสนอราคา ควบคู่ไปกับการเสนอแนวทางจัดซื้อจัดจ้างรอบใหม่ที่จะใช้วิธีการคัดเลือก โดยจะเชิญเอกชนที่ซื้อเอกสารประกวดราคาในการประมูลครั้งล่าสุดจำนวน 8 รายเข้าร่วมเสนอราคาในรอบนี้ ทั้งนี้ ขสมก. มีอำนาจตัดสินใจดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือกได้เลย โดยไม่ต้องขอมติบอร์ด เพียงแต่ต้องรายงานให้บอร์ดรับทราบเท่านั้น

อย่างไรก็ตามบอร์ดได้ให้ข้อคิดเห็นว่าควรเชิญผู้เข้าร่วมประมูลรอบก่อน ๆ เข้าร่วมเสนอราคาด้วยเพื่อให้เกิดความรอบคอบและเป็นไปตามสัญญาคุณธรรม แต่ยกเว้นบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งขสมก.ถือว่าเป็นผู้ผิดสัญญาการส่งมอบรถ ซึ่งขสมก.ถือว่าเป็นผู้ผิดสัญญาการส่งมอบรถ

นายณัฐชาติกล่าวต่อว่าส่วนประเด็นที่ไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอในการประมูลรอบก่อนนั้นหลังจากสอบถามไปแล้วพบว่ามีความกังวลเรื่องระยะเวลาส่งมอบรถที่สั้นเกินไปรวมถึฝอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท ขณะที่เอกชนบางรายยื่นซื้อซองประกวดราคาเพื่อนำไปศึกษาเท่านั้น

นายณัฐชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่ ที่มีนางพนิดาทองสุข รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารเป็นประธาน จะเร่งร่างทีโออาร์ใหม่ให้แล้วเสร็จวันที่ 13 พ.ย. จากนั้นจะรายงานบอร์ดให้รับทราบหากไม่มีปัญหา ขสมก.จะเร่งเปิดประมูลโครงการแบบเร่งด่วน(ฟาสแทร็ก) ภายในสัปดาห์หน้าโดยให้เอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอ

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ