posttoday

'สหรัฐ'ไขก๊อกลาออกกฟผ. จ่อนั่งกกพ.มีผลเดือนพ.ย.นี้

10 พฤศจิกายน 2560

สหรัฐลาออกจากรองผู้ว่า กฟผ. มีผล 12 พ.ย.นี้ จ่อนั่งเก้าอี้ใน กกพ. แทนที่คณะกรรมการครบวาระอายุ 70 ปี

สหรัฐลาออกจากรองผู้ว่า กฟผ. มีผล 12 พ.ย.นี้ จ่อนั่งเก้าอี้ใน กกพ. แทนที่คณะกรรมการครบวาระอายุ 70 ปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ต่อ นายกรศิษฎ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2560 โดยจะมีผลวันที่ 12 พ.ย. 2560 เพื่อไปทดแทนตำแหน่งของนายไกรสีห์ กรรณสูต คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง เพราะมีอายุครบ 70 ปีในเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกับคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการเห็นชอบแต่งตั้งนายสหรัฐเป็นคณะกรรมการ กกพ. แทนนายไกรสีห์ ส่วนจะเริ่มเข้ารับตำแหน่งเมื่อใดจะต้องรอให้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

"สำหรับสาเหตุที่นายสหรัฐเข้าไปทำงานร่วมกับ กกพ. เพราะได้รับการทาบทาม เนื่องจากมีคุณสมบัติเหมาะสม และเตรียมที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2561 อยู่แล้ว" แหล่งข่าวเปิดเผย

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการและในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า กกพ.ได้แจ้งเรื่องการเกษียณอายุงานของนายไกรสีห์ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กกพ.ให้ คสช.รับทราบตั้งแต่ต้นปี 2560 เนื่องจากจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง เพราะมีอายุครบ 70 ปีในเดือน พ.ย. 2560 นี้ เพื่อให้พิจารณาแต่งตั้งผู้ที่จะมาแทน

สำหรับ กกพ.ชุดปัจจุบันที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่มีจำนวนทั้งสิ้น 7 คน ได้รับการแต่งตั้งมาจาก คสช.ทั้งสิ้นตามประกาศของ คสช. ฉบับที่ 95/2557 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2557 ประกอบด้วย นายไกรสีห์ นางดวงมณี โกมารทัต นางปัจฉิมา ธนสันติ นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย นายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ น.ส.วิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ และนายวีระพล โดยนายไกรสีห์ดูแลรับผิดชอบงานด้านการพิจารณาโครงข่ายไฟฟ้าและการออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า ซึ่งหาก คสช. ยังไม่ประกาศรายชื่อใหม่มาแทนนายไกรสีห์ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อ การทำงานของ กกพ.