posttoday

ดึงไต้หวันปั้น'ไบโออีโคโนมี'

10 พฤศจิกายน 2560

สวทช. เตรียมดึงบริษัทไต้หวัน เข้ามาจัดตั้งโรงงานในไทย ดันอุตสาหกรรมใหม่ไบโออีโคโนมี

สวทช. เตรียมดึงบริษัทไต้หวัน เข้ามาจัดตั้งโรงงานในไทย ดันอุตสาหกรรมใหม่ไบโออีโคโนมี

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช.กำลัง ระหว่างการเจรจากับบริษัทไต้หวัน เพื่อเข้ามาจัดตั้งโรงงานผลิตเอนไซม์ในประเทศ ไทยสำหรับโรงงานฟอกเยื่อกระดาษ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 2561 ซึ่งบริษัทไต้หวันสนใจเข้ามาลงทุนในไทย และต้องการหาพันธมิตรในประเทศ และจะเป็นผลดีต่อการผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างอุตสาหกรรมใหม่ ไบโออีโคโนมี

สำหรับบริษัทไต้หวัน มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการผลิต และมีความร่วมมือกับ สวทช. โดยปัจจุบันนักวิจัยของ สวทช.กำลังพัฒนาเอนไซม์เพื่อผลิตการผลิตเยื่อกระดาษ โดยเป็นการพัฒนาจากจุลินทรีย์ในกระเพาะของปลวก ที่ได้นำความรู้ดังกล่าวมาสู่เอนไซม์และช่วยลดใช้สารเคมีในอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ พร้อมกันนี้ได้มีการทดสอบในห้องปฏิบัติการ เบื้องต้นที่สามารถทำได้แล้ว และ ได้ร่วมมือกับบริษัทไต้หวัน ทดลองผลิตเพื่อ ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

"การที่มีโรงงานใหม่จากประเทศไต้หวันเข้ามาจัดตั้งในไทย ถือเป็นอุตสาหกรรมใหม่คือการผลิตเอนไซม์ ที่จะอยู่บนพื้นฐาน จากไบโอ อินดัสตรี จึงส่งผลดีต่อการช่วยผลักดันอุตสาหกรรมใหม่ในประเทศ สู่ไบโออีโคโนมี ทำให้ประเทศเกิดการสร้างจีดีพีจากกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่" นายณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ การที่บริษัทไต้หวัน จะเข้ามาลงทุนไทย เชื่อมั่นว่าจะช่วยผลักดันทั้งการพัฒนาเทคโนโลยี และเป็นผลดีต่อบริษัทในการร่วมมือพัฒนา รวมถึงการร่วมลงทุนกับบริษัทไทย และยังช่วยรองรับการผลักดันเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อีกทั้งในปัจจุบันนักวิจัยของ สวทช.อยู่ระหว่างการพัฒนาเอนไซม์ สำหรับภาคอุตสาหกรรมหลายรายการ จากก่อนหน้านี้ได้พัฒนา เอนไซม์อีซ สำหรับภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กล่าวปราศรัยเนื่อง ในวันวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2560 ว่า กระทรวงวิทย์ฯ จะมุ่งปลูกผังเยาวชนคน รุ่นใหม่ ให้มีความรู้ ความสนใจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อเป็นกำลังสำคัญร่วมพัฒนาประเทศ โดยกระทรวงได้รับมอบหมายเป็นหน่วยงานหลักนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาผู้ประกอบการ ผ่านการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา