posttoday

"ศรีลังกา-มองโกเลีย"ขอนำโครงการพระราชดำริฝนหลวงไปใช้บรรเทาแล้ง

09 พฤศจิกายน 2560

กรมฝนหลวงฯ เผยศรีลังกา-มองโกเลียขอความช่วยเหลือในการนำโครงการพระราชดำริฝนหลวงไปใช้บรรเทาความแห้งแล้ง

กรมฝนหลวงฯ เผยศรีลังกา-มองโกเลียขอความช่วยเหลือในการนำโครงการพระราชดำริฝนหลวงไปใช้บรรเทาความแห้งแล้ง  

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากที่ทางการประเทศศรีลังกา ได้ขอความร่วมมือในการทำฝนหลวง เนื่องจากประสบปัญหาความแห้งแล้งมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปริมาณน้ำในเขื่อนค่อนข้างน้อย โดยกรมฝนหลวงฯได้ทำหนังสือไปยังสำนักพระราชวัง ขอกราบบังคมทูลถวายรายงานให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10 ทรงทราบ ถึงการนำตำราฝนหลวงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้กรมจะเดินทางไปดูพื้นที่และสภาพอากาศจริงก่อน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในช่วงปลายเดือนพ.ย.2560  ระหว่างนี้จะมีการเจรจาถึงความร่วมมือที่เกิดขึ้นต่อไปในอนาคต   หลังจากนั้นในปีหน้า จะเชิญคณะเจ้าหน้าที่ของศรีลังกา เดินทางมาดูงานการทำฝนหลวงในช่วงเปิดปฎิบัติการทำฝนหลวงของประเทศไทย  เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อม และกลับปฎิบัติการได้ในสภาพพื้นที่ของประเทศศรีลังกา ถึงจะนำไปจัดเตรียมเครื่องบินและเครื่องมือต่างๆได้

นอกจากนั้น ประเทศมองโกเลีย ซึ่งประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเช่นกันเพราะ ปริมาณฝนค่อนข้างน้อย พื้นที่เป็นทะเลทราย  ได้ประสานขอความร่วมมือจากกรมเช่นกันเพื่อขอมาศึกษาดูงานการทำฝนหลวงในกลางปี 2561