posttoday

สหภาพฯจี้ถอนร่างกฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจหวั่นเปิดทางแปรรูป

09 พฤศจิกายน 2560

สหภาพรัฐวิสาหกิจประสานเสียงให้ถอนพิจารณาร่างพรบ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ หวั่นนำสู่แปรรูป

สหภาพรัฐวิสาหกิจประสานเสียงให้ถอนพิจารณาร่างพรบ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ หวั่นนำสู่แปรรูป

รายงานข่าวจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 พ.ย.) ทีดีอาร์ไอได้จัดเสวนาสาธารณะ ทีดีอาร์ไอ อนาคตรัฐวิสาหกิจไทย กับร่างกฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจ โดยในเวทีนี้มีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก และในช่วงเปิดให้ถาม ตัวแทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ แสดงความเห็นต้องการให้ถอนร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก่อน เนื่องจากเป็นห่วงว่ากฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือนำไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ อีกทั้งไม่เห็นเวทีการรับฟังความคิดเห็นกฎหมายนี้เลย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กรรมาธิการวิสามัญ สนช. ซึ่งรับหลักการไปแล้วกำลังพิจารณารายมาตรา โดยยังพิจารณารับฟังความคิดเห็นอยู่ ในประเด็นที่ยังอ่อนไหว หากยังมีข้อกังวลก็เชื่อว่า สนช.ก็อาจรับไปพิจารณา

ทั้งนี้จุดประสงค์กฎหมายนี้คือต้องการปฎิรูปรัฐวิสาหกิจให้เข้มแข็ง เพราะที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจหลายแห่งต่างคนต่างทำ ทุกคนฟังกระทรวงเจ้าสังกัด ซึ่งถ้ารัฐมนตรีเจ้ากระทรวงมาจากพรรคการเมืองต่างกันก็อาจทำให้นโยบายไปคนละทิศทาง โดยให้น้ำหนักการเปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้

ส่วนประเด็นอ่อนไหว สรุปได้ 2 ประเด็น คือ เกรงว่ากฎหมายจะมีการแปรรูปซ่อนเงื่อนไว้ และกังวลเรื่องอำนาจของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ที่จะมาลดสัดส่วนการถือหุ้นรัฐวิสาหกิจ