posttoday

ข้าวหอมมะลิคว้าแชมป์โลก2ปีซ้อน

09 พฤศจิกายน 2560

ข้าวหอมมะลิไทยคว้าแชมป์รสชาติดีสุดในโลกเป็นปีที่ 2 ด้าน "อภิรดี" เตรียมคุมเข้มรักษาคุณภาพพร้อมลุยโปรโมทเพิ่ม

ข้าวหอมมะลิไทยคว้าแชมป์รสชาติดีสุดในโลกเป็นปีที่ 2 ด้าน "อภิรดี" เตรียมคุมเข้มรักษาคุณภาพพร้อมลุยโปรโมทเพิ่ม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการจัดประกวดข้าวดีเด่นโลก (The World's Best Rice 2017) ครั้งที่ 9 ที่มาเก๊า จัดโดยองค์กร The Rice Trader ซึ่งเป็น องค์กรต่างประเทศที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมข้าวโลก ปรากฏว่าข้าวหอมมะลิไทย สามารถคว้าแชมป์ข้าวที่รสชาติดีที่สุดในโลกมาครองอีกสมัย โดยข้าวหอมของประเทศกัมพูชาได้อันดับที่ 2 และข้าว ST24 ของประเทศเวียดนามได้อันดับที่ 3 แสดงให้เห็นว่าข้าวหอมมะลิไทยเป็นข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและยังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ได้ หลังทวงตำแหน่งแชมป์กลับคืน มาได้ในปี 2559

"ชัยชนะครั้งนี้ทำให้ข้าวหอมมะลิไทยเป็นแชมป์ข้าวที่รสชาติดีที่สุดในโลกรวมกัน 5 สมัย จากการประกวดทั้งหมด 9 ครั้ง โดยไทยเคยคว้าแชมป์รางวัลดังกล่าวได้ในการประกวด ครั้งที่ 1 ปี 2552 ครั้งที่ 2 ปี 2553 ครั้งที่ 6 ปี 2557 ครองแชมป์ร่วมกับข้าวผกาลำดวนของกัมพูชา และครั้งที่ 8 ปี 2559 ซึ่งกระทรวงจะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นรักษาคุณภาพและดูแลมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยอย่างเข้มงวดต่อไป รวมทั้งจะมีการเดินหน้าประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับแผนการรักษาคุณภาพมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยจะเดินหน้าสร้างองค์ความรู้ให้เกษตรกร เพื่อปลูกข้าวคุณภาพดีเก็บเกี่ยวในช่วงที่เหมาะสม ส่วนการขยายช่องทางการตลาดจะดำเนินการทั้งช่องทางปกติและออนไลน์ การจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางเยือนประเทศเป้าหมาย เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน สหรัฐ เพื่อเจรจาขยายตลาดข้าว และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญ เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย

นางอภิรดี กล่าวว่า สถานการณ์ข้าวหอมมะลิไทยปีการเพาะปลูก 2560/61 จากการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี พบว่า ภาพรวมผลผลิตข้าวหอมมะลิไทยดีขึ้น ประกอบกับปีนี้มีน้ำฝนต่อเนื่อง และไม่เกิดโรคระบาดในข้าว ทำให้ผลผลิตต่อไร่ดีขึ้นจากปีก่อน รวมทั้งการเก็บเกี่ยวในช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่งผลให้ข้าวหอมมะลิไทยที่จะออกสู่ตลาดมีคุณภาพดีและมีความหอมสูง ทำให้เกษตรกรขายข้าวเปลือกได้ราคาดีขึ้น