posttoday

'กกร.'ฟันธงจีดีพีปีนี้พุ่ง4%

08 พฤศจิกายน 2560

กกร.คาดเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวดีใกล้เคียงปี 2560 จีดีพี 3.5-4% ส่งออก 3.5-6% เกาะติดค่าเงินและผลกระทบเบร็กซิต

กกร.คาดเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวดีใกล้เคียงปี 2560 จีดีพี 3.5-4% ส่งออก 3.5-6% เกาะติดค่าเงินและผลกระทบเบร็กซิต

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร.ประจำเดือน พ.ย. 2560 ว่า ที่ประชุมประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561จะขยายตัวใกล้เคียงกับปีนี้ โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวอยู่ที่ ระดับ 3.5-4% ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะอยู่ในระดับ 3.5-6% โดยมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของเอกชนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการลงทุนของภาครัฐ แต่ยังคงต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นคือ ค่าเงินบาทและผลกระทบเรื่องเบร็กซิต หลังจากอังกฤษออกจากอียูและเริ่มส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ

"เศรษฐกิจปีหน้ามีสัญญาณดีขึ้น ประเทศคู่ค้ากลับมาขยายตัว ทำให้คำสั่งซื้อสินค้ามีเข้ามามาก แต่ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน ทั่งค่าเงิน เบร็กซิต การเลือกประธานธนาคารกลางสหรัฐคนใหม่ ซึ่งมีนโยบายทยอยขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า ส่งผลค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าตามและเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น สหภาพยุโรป และจีน ที่ในปี 2561 อาจจะขยายตัวชะลอลงจากปีนี้ที่ขยายตัวไปมากแล้ว" นายเจน กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เศรษฐกิจโลกปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า พบว่า เศรษฐกิจของประเทศหลักๆ ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจโลกน่าที่จะสามารถรักษาแรงส่งของการขยายตัวต่อไปในช่วงที่เหลือของปี 2560 นี้ และในปี 2561 สอดรับกับการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 เพิ่มขึ้นจากเดิม

สำหรับเศรษฐกิจปี 2560 ที่ประชุมเห็นว่า เศรษฐกิจไทยยังเติบโตในเกณฑ์ดี ต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจในไตรมาส 3 ปีนี้ เช่น การส่งออก การฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการฟื้นตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน แม้เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายและกระทบต่อเศรษฐกิจบ้าง แต่คาดว่ามาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ และการใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟู ความเสียหาย จะช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมยังขยายตัวได้ ในกรอบคาดการณ์ กกร.จึงยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ไว้ที่ 3.7-4% และการส่งออกจะขยายตัวเข้าใกล้ 6.5-7.5% ขณะที่เงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบ 0.5-1.0%