posttoday

ครม.ไฟเขียวให้คนแก่ไม่เอาเบี้ยยังชีพบริจาคแลกเหรียญเชิดชูเกียรติ

07 พฤศจิกายน 2560

ครม.เห็นชอบให้คนชราสามารถบริจาคเบี้ยยังชีพเข้ากองทุนผู้สูงอายุ พร้อมได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ

ครม.เห็นชอบให้คนชราสามารถบริจาคเบี้ยยังชีพเข้ากองทุนผู้สูงอายุ พร้อมได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุโดยสมัครใจตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้ในการดำรงชีพอย่างเพียงพอและได้ใช้สิทธิลงทะเบียนรับเบี้ยผู้สูงอายุไว้ สามารถบริจาคเบี้ยยังชีพที่ตนเองได้รับเข้ากองทุนผู้สูงอายุเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น

"ในส่วนนี้จะช่วยให้สามารถนำเงินเบี้ยยังชีพไปสู่คนที่ต้องการอย่างแท้จริงได้ และจะเป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะดูแลประชาชนได้ดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเปิดให้ผู้สูงอายุสามารถแสดงความจำนงได้ที่หน่วยรับแจ้งการบริจาคที่ได้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.60 โดยผู้บริจาคจะได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ และสามารถนำใบเสร็จไปหักลดหย่อนภาษีได้ อีกทั้งสามารถแจ้งยกเลิกการบริจาคได้

สำหรับรายละเอียดการบริจาคเบี้ยยังชีพเข้ากองทุนผู้สูงอายุโดยสมัครใจมีดังนี้ 

1. ผู้สูงอายุที่ต้องการบริจาคเบี้ยยังชีพสามารถแสดงความจำนงได้ที่หน่วยรับแจ้งการบริจาค ได้แก่ สำนักงานเขต กทม. อบต. เทศบาล และพัทยาที่ได้ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุไว้ โดยนำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกรอกแบบฟอร์มที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ทั้งนี้ ผู้บริจาคสามารถยกเลิกการบริจาคได้

2. หน่วยรับแจ้งการบริจาคจัดส่งเงินบริจาคและข้อมูลของผู้บริจาคให้แก่กองทุนผู้สูงอายุตามขั้นตอนที่กำหนด โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ซึ่งกองทุนผู้สูงอายุและพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) จะจัดส่งใบเสร็จให้แก่ผู้บริจาคต่อไป 

ผู้บริจาคจะได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติเป็นเหรียญพระคลัง ชนิดทองแดงชุบทอง ความสูงประมาณ 3.5 เซนติเมตร สลักข้อความ “ร่ำรวย สุขภาพดี อายุยืน”และข้อความ “เหรียญเชิดชูเกียรติ สำหรับผู้บริจาค เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ”