posttoday

ทุ่มงบพัฒนาสนามบินเชียงราย

07 พฤศจิกายน 2560

ทอท.เล็งใช้งบ 6,000 ล้าน พัฒนาสนามบินเชียงรายรองรับปริมาณผู้โดยสารล้นจากสนามบินเชียงใหม่

ทอท.เล็งใช้งบ 6,000 ล้าน พัฒนาสนามบินเชียงรายรองรับปริมาณผู้โดยสารล้นจากสนามบินเชียงใหม่

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ได้สั่งเร่งแผนพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ระยะ 20 ปี เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ได้ประกาศเปิดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายตลอด 24 ชั่วโมง และทดสอบระบบบริหารจัดการ (Test Run) โดยได้ย้ายเที่ยวบินจากจีนจำนวน 3 เที่ยวบิน เปลี่ยนมาลงที่ท่าอากาศยานดังกล่าว พบว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดี สามารถแบ่งเบาภาระท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้

"การเปิดท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สอดรับกับการปรับแผนลงทุนท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งมีเสียงตอบรับที่ดี ถ้าหลังจากนี้อีก 2 ปี หาก ทชร.มีศักยภาพเพียงพอรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจีน อาจไม่จำเป็นต้องทำสนามบินเชียงใหม่แห่งที่สองก็เป็นได้ เพราะ ทชร.มีความได้เปรียบการลงทุนพัฒนาและขยายสนามบินเพื่อแบ่งเบาภาระของท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยเฉพาะปัจจัยด้านปริมาณพื้นที่มีถึง 4,000 ไร่ สามารถเป็นฮับการบินภาคเหนือแห่งที่สองของ ทอท.ได้ และในปีที่ผ่านมา ทชร.มีผู้โดยสารราว 2.3 ล้านคน/ปี คิดเป็นอัตราการเติบโต 22%" นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้สั่งทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ระยะ 20 ปี ของทุกสนามบินเอาไว้แล้ว ส่งผลให้สามารถเดินหน้าขยายสนามบินได้สะดวกมากยิ่งขึ้นในอนาคต

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า แผนพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย วงเงิน 6,200 ล้านบาท ระยะ 20 ปี แบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วยระยะแรก ปี 2560-2564 วงเงินลงทุน 3,700 ล้านบาท ขยายระบบทางวิ่งและทางขับ รองรับเที่ยวบินได้ 16 เที่ยวบิน/ชั่วโมง หลุมจอดอากาศยาน 10 หลุมจอด เพิ่มปริมาณรองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคน/ปี ระยะที่สอง ปี 2564-2568 วงเงินลงทุน 600 ล้านบาท ก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศใต้ งานขยายอาคารผู้โดยสารบริเวณทิศใต้ และระยะสาม ปี 2569-2573 วงเงินลงทุน 1,900 ล้านบาท เพิ่มปริมาณการรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3,700 ล้านคน/ปี ทำระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 30 เที่ยวบิน/ชั่วโมง

นายนิตินัย กล่าวว่า ส่วนแผนลงทุนท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขณะนี้ ทอท.ได้สั่งหั่นงบลงทุนระยะที่สองของสนามบินดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับแผนศึกษาพัฒนาสนามบินเชียงใหม่แห่งที่สองตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม เพื่อไม่ให้เกิดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน

ภาพประกอบข่าว