posttoday

ชงครม.อัดงบ4,500ล้านช่วยเกษตรกรน้ำท่วม

05 พฤศจิกายน 2560

เกษตรฯ ชงงบกลางเข้า ครม.กว่า 4,500 ล้าน ออก 6 มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรถูกน้ำท่วม

เกษตรฯ ชงงบกลางเข้า ครม.กว่า 4,500 ล้าน ออก 6 มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรถูกน้ำท่วม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 พ.ย.นี้ กระทรวงเกษตรฯเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม 6 มาตรการด้วยกันได้แก่ 1.มาตรการจ้างงานเกษตรกรที่ไม่สามารถทำงานได้ในช่วงนี้ 2.การให้เงินกู้ฉุกเฉินเกษตรกร สถาบันเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร 3.การอุดหนุนปัจจัยการผลิตให้ผู้ได้รับผลกระทบทั้งด้านประมง ปศุสัตว์ และพืช

4.ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 5.ช่วยเหลือด้านพันธุ์ข้าวนาปีแก่เกษตรกรในพื้นที่แก้มลิงทั้ง13 ทุ่งที่สละพื้นที่เก็บน้ำ และ 6.การช่วยเหลือด้านปศุสัตว์

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอของบกลางกว่า 4,500 ล้านบาท เพิ่มเติมอีก 3,500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 1.7 ล้านคน จากเดิมที่ ครม.ได้อนุมัติในช่วงเดือน ส.ค. จำนวน 1,700 ล้านบาท ให้เกษตรกรที่ประสบภัยจำนวน 1.6 แสนราย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภัยน้ำท่วมยังมีต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบเพิ่มในขณะที่ภัยรอบหลังในพื้นที่ภาคกลางระหว่างเดือน ต.ค.ถึงปัจจุบัน เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.8 แสนราย กระทรวงเสนอของบประมาณ 750 ล้านบาท เพื่อดำเนินการช่วยเหลือพันธุ์ข้าวนาปีให้เกษตรกรใน 13 ทุ่งรับน้ำ จำนวน 127 ล้านบาท เนื่องจากพื้นที่น้ำท่วมส่วนมากเป็นแก้มลิงที่ไม่มีความเสียหายของพื้นที่การเกษตร

ด้านผลกระทบอุทกภัย ช่วงวันที่ 1 ต.ค.ถึงปัจจุบัน ยังคงมีสถานการณ์จำนวน 23 จังหวัด เช่น พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน พื้นที่ลุ่มน้ำยม และภาคกลาง เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบรวม 188,819 รายเป็นต้น

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาปริมาณน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 4 พ.ย. วัดได้ 2,620 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งระดับน้ำลดลงจากวันที่ผ่านมา 9 เซนติเมตร และต่ำกว่าตลิ่ง 1.8 เมตร

นอกจากนี้ ในส่วนปริมาณน้ำทั้ง 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปริมาณน้ำรวมกันราว 2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และเพียงพอต่อการใช้อุปโภคบริโภคเขตพื้นที่ชลประทานโดยไม่ขาดแคลน