posttoday

สถ.ตรวจตลาดแม่กลองปูทางเพิ่มพื้นที่ขายสินค้า

04 พฤศจิกายน 2560

อธิบดีสถ.ตรวจตลาดแม่กลองปูทางเพิ่มพื้นที่ขายสินค้าสร้างรายได้ให้เกษตรกรและประชาชนที่สนใจรองรับนโยบายสร้างตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ

อธิบดีสถ.ตรวจตลาดแม่กลองปูทางเพิ่มพื้นที่ขายสินค้าสร้างรายได้ให้เกษตรกรและประชาชนที่สนใจรองรับนโยบายสร้างตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) พร้อมด้วยนายขจร ศรีชวโนทัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม อำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสงคราม ตามนโยบายของพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการเร่งขับเคลื่อนพัฒนาตลาดของท้องถิ่นให้มีความสะอาด จำหน่ายสินค้าที่ปลอดภัยและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหาพื้นที่เพิ่ม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้าขายรายใหม่ที่เป็นเกษตรกรหรือผู้สนใจหารายได้เพิ่มได้เข้ามาทำการค้าขายซึ่งทางกรมได้วางแผนที่จะเปิดตัว "ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ" ในเร็วๆนี้

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ได้มาเยี่ยมเยียนชาวตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงครามซึ่งเป็นตลาดสดที่อยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีพื้นที่ 2,796 ตารางเมตร มีแผงร้านค้า จำนวน 550 แผง โดยรวมเป็นตลาดสดที่มีการบริหารจัดการที่ดี โครงสร้างมีความเหมาะสมกับการใช้สอย เป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งยังมีการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่น่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นวิธีการนัดเวลาทิ้งขยะ นัดเวลาเก็บขยะ โดยใช้หน่วยเคลื่อนที่ที่เรียกว่า "รถนายสะอาด"  มีการดำเนินการล้างตลาดสดอยู่เป็นประจำ มีการจัดการควบคุมป้องกันสัตว์และแมลงพาหะนำโรค รวมถึงผู้ค้าขายก็แต่งกายสะอาดเรียบร้อย และมีการฝึกอบรมผู้ขายในด้านสุขอนามัยอีกด้วย