posttoday

ชงครม.สู้บริษัทเหมืองออสซี่ยื่นฟ้อง

04 พฤศจิกายน 2560

อุตสาหกรรมหารือฝ่ายกฎหมายเสนอ ครม.หาทางออกสู้กระบวนการอนุญาโตตุลาการ หลังบริษัทเหมืองทองคำออสเตรเลียขู่ฟ้อง

อุตสาหกรรมหารือฝ่ายกฎหมายเสนอ ครม.หาทางออกสู้กระบวนการอนุญาโตตุลาการ หลังบริษัทเหมืองทองคำออสเตรเลียขู่ฟ้อง

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายเพื่อเสนอทางออกให้ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาและเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชี้ขาดในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรกรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จะเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการกับประเทศไทย หลังถูกระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี

นายพสุ กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องเจรจากับบริษัท คิงส์เกตฯ ผ่านคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาท โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด โดยจะพิจารณาหาผู้แทนเจรจาเข้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการภายใน 1 สัปดาห์

"ขั้นตอนการเจรจาอนุญาโตตุลาการบางกรณีอาจจะใช้เวลา 1-2 ปี แต่ยืนยันจะดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เตรียมการระงับข้อพิพาทด้วยโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน รวมทั้งให้ความเป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้องสอดคล้องกับกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการแร่ทองคำใหม่" นายพสุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการหาข้อยุติโดยคณะบุคคลที่สามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันและยอมรับ ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวยังสามารถเจรจาหาข้อยุติร่วมกันต่อไป โดยรัฐบาลไทยยังไม่ได้ยอมรับข้อเรียกร้องของบริษัท คิงส์เกตฯ แต่อย่างใด

ด้าน บริษัท อัครา รีซอร์สเซส ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ได้ชี้แจงว่า บริษัท คิงส์เกตฯ ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส ประกาศการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพราะไม่สามารถหาข้อยุติในการเรียกร้องความเป็นธรรมหลังถูกสั่งระงับการประกอบกิจการ จึงต้องการให้มีการชดเชยค่าเสียหายอันเกิดจากมาตรการของรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. ได้ให้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งระงับการดำเนินการเหมืองทองทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560