posttoday

ยอดใช้บัตรคนจนขึ้นรถไฟวันแรก15,000คน

02 พฤศจิกายน 2560

รักษาการผู้ว่ารฟท. เผย ยอดใช้บัตรสวัสดิการซื้อตั๋วรถไฟวันแรกทะลุ 15,000 คน คิดเป็น 20% ของผู้โดยสารทั้งหมด

รักษาการผู้ว่ารฟท. เผย ยอดใช้บัตรสวัสดิการซื้อตั๋วรถไฟวันแรกทะลุ 15,000 คน คิดเป็น 20% ของผู้โดยสารทั้งหมด

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย. เป็นวันแรกของการเปิดให้บริการซื้อตั๋วรถไฟผ่านบัตรสวัสดิการ หลังจากที่รฟท.ได้ดำเนินการตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ Electronic Data Capture หรือเครื่อง EDC ประจำสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศเพื่อรองรับการใช้งานผู้มีรายได้น้อยหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าในวันแรกจะมีประชาชนใช้บัตรดังกล่าวราว 15,000 คน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันที่ 80,000 คน โดยสถานีรถไฟหัวโพงเป็นสถานีที่พบการใช้บัตรสวัสดิการมากที่สุดมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 35,000 คน อย่างไรก็ตามรฟท.ได้ติดตั้งตู้อ่านบัตรทั้งหมด 534 เครื่องในสถานีรถไฟทั่วประเทศจำนวน 444 สถานี แบ่งเป็นการติดตั้งที่สถานีหัวลำโพง 22 เครื่อง

นายอานนท์กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับวงเงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยรถไฟ เป็นจำนวน 500 บาทต่อเดือน โดยสามารถซื้อตั๋วโดยสารเดินทางไปกับขบวนรถโดยสารทุกขบวน ทุกชั้นที่นั่ง ตั๋วรายเดือนและตั๋วอัตราพิเศษชั้น 3 ยกเว้นตั๋วคูปองรายเดือน ตั๋วนำเที่ยว บัตร VIP โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการใช้

เบื้องต้นในวันแรกพบปัญหาความล่าช้าของเครื่องอยู่บ้างจึงได้สั่งการให้ผู้ดูแลระบบเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆคาดว่าจะจัดการทุกอย่างให้มีความเสถียรภาพภายในเวลา 1-2 วันนับจากนี้

นายอานนท์กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการนั้นสามารถซื้อร่วมกับเงินสดได้ เช่น ใช้เงินในบัตร 200 บาทซื้อตั๋วราคา 300 บาท โดยจ่ายเป็นเงิดสดเพิ่มอีก 100 บาท ขณะที่การใช้บัตรสวัสดิการจองตั๋วนั้นจะตัดยอดในแต่ละเดือนไปเลยแต่สามารถจองล่วงหน้าได้ก่อน 60 วัน อาทิ ใช้บัตรจองตั๋วในเดือนพฤศจิกายนแต่เลือกเดินทางในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้จัดระเบียบหน้าช่องจำหน่ายตั๋ว โดยการแยกระหว่างผู้โดยสารที่ใช้เงินสดและผู้โดยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างชัดเจน โดยติดข้อความหน้าช่องจำหน่ายตั๋วว่า ช่องนี้รับเงินสด ช่องนี้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อความสะดวกในการออกตั๋วโดยสารและผู้โดยสารไม่รอนาน

นอกจากนี้ประชาชนที่ถือบัตรฯ หากรอคิวนานในการซื้อตั๋วโดยสาร สมมุติว่าขบวนรถทีผู้โดยสารต้องการเดินทางจะออกในเวลากระชั้นชิด จะเลื่อนเวลาขบวนรถออกไป 15-20 นาที เพื่อให้ผู้โดยสารทันขบวนรถดังกล่าวและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ทั้งนี้ในกรณีซื้อตั๋วเกินจำนวนเงินที่ได้รับ ผู้ถือบัตรสามารถชำระเงินส่วนต่างเพิ่มเป็นเงินสดให้ครบตามจำนวนได้ โดยจะตรวจสอบสิทธิที่เหลือในวงเงิน โดยเครื่อง EDC ก่อนดำเนินการจำหน่ายตั๋วทุกครั้ง และเมื่อครบ 1 เดือนแล้ว หากใช้เดินทางโดยรถไฟไม่ครบ วงเงินนั้นจะถูกยกเลิกไป และในรอบเดือนใหม่จะให้วงเงิน 500 บาทต่อเดือน สำหรับประชาชนผู้ถือใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องนำบัตรฯ ที่มีชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน และภาพถ่ายใบหน้าของตนเองมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ช่องขายตั๋วเพื่อซื้อตั๋วโดยสาร และต้องใช้สิทธิด้วยตัวเอง ทั้งนี้บัตรสวัสดิการ 1 ใบ สามารถใช้ได้ 1 สิทธิ กรณีการคืนเงินค่าตั๋วโดยสาร หากผู้ถือบัตรซื้อตั๋วที่เป็นการจ่ายเงินโดยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือจ่ายเงินสดเพิ่มในส่วนต่างไปแล้ว ไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถเลื่อนวันเดินทางได้ โดยให้เลื่อนตามประเภทขบวนรถ ชั้นที่นั่งเดิมที่ออกตั๋วไว้