posttoday

แจงใช้ม.44 ผังเมืองอีอีซีแค่ลดขั้นตอน

01 พฤศจิกายน 2560

สกรศ.ยืนยันคำสั่งมาตรา 44 เพื่อเร่งขั้นตอนเร็วขึ้น คาดใช้ผังเมืองอีอีซีใหม่เดือน เม.ย.พ.ค. 2561 ไม่เกี่ยวเรื่องสิ่งแวดล้อม

สกรศ.ยืนยันคำสั่งมาตรา 44 เพื่อเร่งขั้นตอนเร็วขึ้น คาดใช้ผังเมืองอีอีซีใหม่เดือน เม.ย.พ.ค. 2561 ไม่เกี่ยวเรื่องสิ่งแวดล้อม

นายคณิศ  แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) เปิดเผยว่า มาตรา 44 ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  เรื่องข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นการวางผังเมืองและพัฒนาเมืองในพื้นที่อีอีซีซึ่งมีการทำงาน ร่วมกันระหว่างกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยใช้ข้อมูลผังเมืองเดิมที่มีอยู่นำมาปรับปรุงให้เป็นพื้นที่เดียวกัน และไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งแวดล้อมตามที่หลายฝ่ายกังวลแต่อย่างใด

"คำสั่งมาตรา 44 ที่ออกมาเพื่อเร่งรัดกระบวนการในการออกประกาศผังเมืองในพื้นที่อีอีซีให้เร็วขึ้น โดยจะใช้ข้อมูลผังเมืองเดิมมาทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและสาธารณูปโภค คาดว่าจะออกมาเดือน เม.ย.-พ.ค. 2561 และหลังจากนั้นอีก 1 ปีก็น่าจะออกประกาศผังเมืองใหม่ได้" นายคณิศ กล่าว

นายวิฑูรย์  อยู่ทิม รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า การทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ไม่ว่าจะเป็นโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด หรือโครงการอื่นๆ ในพื้นที่ยังคง ดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทำประชาพิจารณ์แล้ว 3 ครั้ง จึงไม่ต้องใช้มาตรา 44 เข้าไปยกเว้น