posttoday

ชาวสวนยางลงชื่อปลด "ผู้ว่าการยาง" หลังราคาดิ่งหนัก

31 ตุลาคม 2560

เครือข่ายเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศลงชื่อเสนอนายกฯปลด "ผู้ว่าการยาง" หลังราคาร่วงหนัก

เครือข่ายเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศลงชื่อเสนอนายกฯปลด "ผู้ว่าการยาง" หลังราคาร่วงหนัก

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สยยท.) เปิดเผยว่า วันที่ 6 พ.ย. แกนนำสยยท.ทั่วประเทศมาร่วมประชุมกับภาคเอกชนทุกสมาคมยาง ที่สหกรณ์สุราษฐ์ธานี จำกัด หรือ โคออป เพื่อแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์มาตลอดสองปี และจะเข้าเสนอนายกรัฐมนตรี  ปลดนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)  ออกจากตำแหน่ง ที่บริหารงานล้มเหลว

ทั้งนี้เพราะผู้ว่าการยางฯไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหาราคายาง   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ผู้ว่าฯกยท.สั่งปิดการซื้อขายตลาดกลาง ทั้ง 3 แห่ง คือ ตลาดยางสุราษฏร์ธานี สงขลา บุรีรัมย์  อ้างว่าไม่มีที่วางยางและต้องการเคลียร์ยาง 9 พันตันให้หมดก่อน เป็นการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพ ส่งสัญญาณให้พ่อค้ากดราคายางอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเพราะตลาดเหล่านี้เปิดมา40 กว่าปีไม่เคยมีการปิดเลย  อีกทั้งมีการประกาศราคากลาง 60 กว่าบาทที่สูงกว่าราคาทั่วไป 7-8 บาทต่อกก.ทำให้ตลาดอื่นๆต้องหยุดการซื้อขาย และเกษตรกรต้องไปขายในตลาดท้องถิ่นถูกกดราคา

นอกจากนั้นนายอุทัยระบุว่าการบริหารกองทุนของกยท.ไปร่วมทุนกับบริษัท 5 เสือ ลงขันตั้งกองทุน 1.2 พันล้านบาททำงานอย่างไม่มีการบริหาร ทำให้ไม่สามารถดึงราคายางในตลาดได้จริง

ประธานสยยท.กล่าวว่าในการประชุมครั้งนี้เกษตรกร และผู้ประกอบการทั้งหมด ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยมี นายกสมาคมน้ำยางข้น นายกสมาคมยางพาราไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมยาง นายกสมาคมถุงมือยางไทย จะจับเข่าคุยกันเพื่อจับมือหาแนวทางแก้ไขกันเอง ไปโดยไม่ทะเลาะกันให้ต่างชาติมาไล่ทุบราคาซ้ำอีก 

นายอุทัย กล่าวว่านอกจากนี้สยยท.ไปยื่นหนังสือต่อปปช.และสตง.ให้ตรวจสอบกยท. มีการจัดซื้อปุ๋ยเคมี และปุ๋ยอินทรีย์ ไม่โปร่งใสส่อทุจริต โดยมีเกษตรกรสวนยาง ได้ร้องเรียนและพร้อมไปให้ปากคำ พร้อมใบเสร็จ ในฐานะผู้เสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะปุ๋ยเคมี 8 หมื่นตันต่อปี มีราคาแพงกว่าท้องตลาดถึง 3 บาทต่อกก. จะมีเงินทอนถึง 240 ล้านบาท ปุ๋ยอินทรีย์ บำรุงดิน ยี่ห้อและสูตรเดียวกัน ราคาท้องตลาด ตันละ 3 พันบาทแต่กยท. ประมูลราคาตันละ 6.1 พันบาท