posttoday

ทางหลวงอุ้มชาวสวนยาง เล็งอุดหนุน 9,000 ตันใน2ปี

31 ตุลาคม 2560

ทางหลวงอุ้มชาวสวนยางพารา เล็งอุดหนุน 9,000 ตันภายในสองปี ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนบริโภคยางในประเทศเป็น 30% ภายในปี 63

ทางหลวงอุ้มชาวสวนยางพารา เล็งอุดหนุน 9,000 ตันภายในสองปี ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนบริโภคยางในประเทศเป็น 30% ภายในปี 63

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่าได้ลงนามบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู)ความร่วมมือการศึกษาวิจัยและพัฒนา และการส่งเสริมการใช้ยางพาราในภารกิจของกรมทางหลวงร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย(กยท) เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำตามนโยบายของรัฐบาล โดยตั้งเป้าว่าจะรับยางพารา 9,000 ตันภายใน 2 ปี โดยที่ผ่านมาได้รับยางพาราเพื่อมาใช้ทำถนนแล้วราง 1,000 ตัน เบื้องต้นจะใช้ยางพาราเพื่อก่อสร้างถนนและทำอุปกรณ์เขตทางเริ่มจากเสาหลักเขตทางประมาณ 1.2-1.3 แสนต้น ซึ่งแต่ละต้นจะมีน้ำหนักประมาณ 40-42 กิโลกรัม ใช้งบดำเนินการประมาณ 400 ล้านบาท

หลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างทันที คาดว่าจะใช้เวลาผลิตไม่เกิน 6 เดือนจากนั้นจะนำเสาหลักเขตทางที่ได้ไปให้แขวงการทางต่างๆนำไปติดตั้งต่อไป โดยราคาเฉลี่ยของเสาหลักเขตทางดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 2,600 บาท/ต้น  ซึ่งสูงกว่าเสาคอนกรีตปกติประมาณ 400 บาท แต่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีความยืดหยุ่น สามารถลดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุได้

“ตามนโยบายของรัฐบาลในช่วง 2 ปี กรมทางหลวงจะต้องใช้ยางพารามาใช้ในการดำเนินงาน 9,000 ตัน โดยที่ผ่านมาได้นำน้ำยางมาใช้ในการทำถนนแล้ว 1,000 ตัน ดังนั้นจึงเหลืออีก 8,000 ตันที่กรมทางหลวงจะต้องนำยางพารามาใช้ ซึ่งนอกจากการนำมาทำเสาหลักเขตทางแล้ว กรมทางหลวงยังมีแผนจะนำไปใช้ทำวัสดุอุปกรณ์อย่างอื่นด้วย เช่น แบริเออร์กั้นถนน รวมถึงการทำเสาหลักกิโลเมตร และการนำมาปูทางเท้า เป็นต้น”นายธานินทร์ กล่าว

ด้านนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนตลาดของยางพาราแบ่งเป็นการส่งออกประมาณ 80% และบริโภคภายในประเทศ 20% โดย กยท.ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศให้ได้ถึง 30%  ภายใน 3 ปี เพื่อให้เกิดการแปรรูปยางพาราใช้ในประเทศมากยิ่งขึ้น ส่วนสถานการณ์ของราคานั้นถือว่าเป็นไปตามกลไกของตลาดโลก

“ราคายางพาราขณะนี้ที่หลายคนมองว่าตกต่ำนั้น จริงๆแล้วจะต้องมองในภาพรวมทั้งปี เนื่องจากยาพาราเป็นสินค้าที่มีวงจรตามฤดูกาล ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะมีน้ำยางออกมาพร้อมกันมาก เมื่อออกมามากราคาก็ลดลง ในขณะที่ความต้องการใช้ยางพาราก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแนวทางที่จะสามารถดำเนินการไม่ให้ราคาตกต่ำมาก ก็จะต้องลดปริมาณยางที่จะออกมาด้วยการนำไปแปรรูป ซึ่งเบื้องต้นทางกรมทางหลวงก็เสนอตัวที่จะช่วยในเรื่องนี้แล้ว”นายธีธัช กล่าว

ทางหลวงอุ้มชาวสวนยาง เล็งอุดหนุน 9,000 ตันใน2ปี