posttoday

'คมนาคม'ลุยรถไฟอ่าวไทยงบ1.8หมื่นล.

31 ตุลาคม 2560

คมนาคมชง ครม.ลุยรถไฟเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน 1.8 หมื่นล้าน เล็งเสนอ ครม.หลังผ่านอีไอเอ

คมนาคมชง ครม.ลุยรถไฟเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน 1.8 หมื่นล้าน เล็งเสนอ ครม.หลังผ่านอีไอเอ

แหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบทางรถไฟสายใหม่ เชื่อมทะเลฝั่งอาวไทยและอันดามัน ช่วง อ.ดอนสัก-จ.สุราษฎร์ธานี วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ตลอดจน ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเดินทางของประชาชน

ทั้งนี้ หลังจากผลการศึกษาแล้วเสร็จ จะนำเสนอกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับโครงการ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 พ.ย. 2560 จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบโครงการ ดังกล่าวเสนอผลสำรวจแนวเส้นทางเบื้องต้นจะเริ่มต้นที่สถานีสุราษฎร์ธานี ใช้แนวรถไฟสายใต้ที่ออกแบบเป็นรถไฟทางคู่แล้ว ระยะทาง 15 กิโลเมตร (กม.) จากนั้นแนวจะเลี้ยวเข้าสู่เกาะกลางทางหลวงหมายเลข 44 (เซาท์เทิร์น ซีบอร์ด) ซึ่งมีเขตทางของถนนทางหลวงรวม 200 เมตร เป็นระยะทางอีก 33 กม. ตัดถนนทางหลวงหมายเลข 401 (สุราษฎร์ธานี-ขนอม) เข้าสู่เขตพื้นที่ อ.ดอนสัก อีก 30 กม. ซึ่งต้องทำการเวนคืนใหม่ รวมระยะทางทั้งสิ้น 78 กม.

นอกจากนี้ จะมีสถานีและที่หยุดรถไฟในเบื้องต้นทั้งหมด 15 แห่ง แบ่งเป็นสถานีเดิม 3 แห่ง และสถานีที่กำหนดขึ้นใหม่ 12 แห่ง เพื่อกำหนดระยะทางที่ชัดเจน ตำแหน่งที่ตั้งสถานี ปักแนวเขตทาง ทางน้ำไหล แนวเส้นทางนี้ผ่านชุมชนไหนบ้าง เพื่อลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน กำหนดสถานี ออกแบบสถานีที่สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น อาคารข้างเคียงและชุมชนที่มีอยู่เดิม รองรับผู้โดยสารได้ทุกเพศทุกวัย และเป็นจุดบริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบครัน มุมพักผ่อนหรือดึงดูดที่น่าสนใจ เป็นเอกลักษณ์ของสถานีเพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้งานหรือถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เสนอแนวทางเพิ่มเติม เช่น แนวเส้นทางที่มีน้ำไหลผ่านและประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อย อาจต้องสร้างเป็นสถานียกระดับ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมทางรถไฟ รวมทั้งพื้นที่เวนคืน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดการขนส่งด้านต้นทุนต่ำส่งผลกระทบต่อการลดต้นทุนโลจิสติกส์ และสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางน้ำที่ท่าเรือดอนสัก ตลอดจนลดมลพิษที่เกิดจากการคมนาคมขนส่ง

สำหรับแผนโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมโยงขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน (Land Bridge) รวมระยะทาง 142 กม. วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท

ภาพประกอบข่าว