posttoday

ไทย-จีนตั้งวงถกร่วมการค้า

28 ตุลาคม 2560

"สมคิด" เล็งเสนอ ยกระดับความร่วมมือด้านเกษตร- โลจิสติกส์ หวังเชื่อมเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง ลั่นรถไฟความเร็วสูงเริ่มพ.ย.นี้

"สมคิด" เล็งเสนอ ยกระดับความร่วมมือด้านเกษตร- โลจิสติกส์ หวังเชื่อมเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง ลั่นรถไฟความเร็วสูงเริ่มพ.ย.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ นายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ถึงการเตรียมการเพื่อร่วมจัดประชุมคณะกรรมการระดับสูง ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน หรือ High Level JC (HLJC) ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงต้นปี 2561 โดยจีนต้องการรับทราบแนวคิดและหัวข้อเรื่องที่จะนำไปสู่การหารือร่วมกันจะมีทิศทางเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ การหารือทั้งสองฝ่ายครั้งนี้ได้เห็นร่วมกันในความสำคัญของยุทธศาสตร์วันเบลต์วันโรด และเส้นทางรถไฟที่จะเกิดการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์นี้ ซึ่งทั้งไทยและจีนมีความพอใจในความคืบหน้าโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่คาดว่าเดือน พ.ย.นี้จะเริ่มการก่อสร้างได้

สำหรับแนวคิดในการประชุม High Level JC ที่ฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมในช่วงต้นปี 2561 นั้นจะหารือใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.ยกระดับความสัมพันธ์ด้านเกษตรจากการเป็นเพียงตลาดรับซื้อ มาเป็นการร่วมพัฒนาโดยใช้วิทยาการสมัยใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่า 2.การยกระดับการพัฒนาทั้งภาคการผลิต ภาคบริการ และภาคโลจิสติกส์ โดยเน้นการสร้างคลัสเตอร์เฉพาะอย่าง และ 3.การเชื่อมต่อไทยเข้ากับเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยม ลุ่มแม่น้ำจูเจียง (PPRD) ชึ่งมี 11 มณฑล อันเป็นมณฑลที่จะมีประโยชน์สูงสุดต่อวันเบลต์วันโรดและอีอีซี

"ได้ฝากประเด็นเหล่านี้ไว้ในการประชุมที่จะถึง ซึ่งประการที่ 3 นี้จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญทำให้เราเป็นฮับระหว่าง PPRD 11 มณฑล กับอาเซียนและ CLMV" นายสมคิด กล่าว

ด้านนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสมคิด ได้เสนอจีนให้มีกลไกที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง กับอาเซียน โดยเป็นความ ร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ระหว่างภูมิภาคต่อภูมิภาค ที่ผ่านมาเป็นความร่วมมือในระดับประเทศต่อประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง HKETO ที่ฮ่องกงจะเดินทางมาตั้งในประเทศไทยนั้น จะมีบทบาทสำคัญในการเป็นหัวหอกในการมาลงทุนของนักลงทุนจีนทางตอนใต้สู่ไทยและอาเซียน ในขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์กับประเทศไทยนั้น ไทยได้เสนอให้มีความร่วมมือในการพัฒนาเพื่อยกระดับชุมชนไทย โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตรความร่วมมือด้านภาคการผลิต และโลจิสติกส์ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดในการประชุม

นายณัฐพร กล่าวว่า นายจางได้ระบุด้วยว่าจีนให้ความสำคัญกับโครงการรถไฟไทย-จีนอย่างมาก เพราะถือเป็นเส้นทางสายสำคัญ ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้รายงานในที่ประชุมว่าขณะนี้โครงการรถไฟไทย-จีนได้ลงนามไปแล้ว 2 สัญญา เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา คือ เรื่องการออกแบบ และงานก่อสร้าง ส่วนสัญญาที่ 3 จะมีการลงนามในต้นปี 2561 ในเรื่องของระบบอาณัติสัญญาณซึ่งใช้เทคโนโลยีของจีน ส่วนโครงการในระยะที่ 2 เส้นทางโคราช-หนองคาย น่าจะเจรจาได้ภายในปี 2561

นายจาง กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านของจีน ที่มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน และประเทศจีนกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ซึ่งมีการใช้นวัตกรรมเพิ่มผลผลิต และมีความยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศไทย

บรรยายภาพ - หารือไทย-จีน : สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมกับ จาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกำหนดหัวข้อการประชุมคณะกรรมการระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (HLJC) ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2561