posttoday

ชงเพิ่มคนรฟท.แก้ขาดแคลนรองรับระบบราง

28 ตุลาคม 2560

"พิชิต" คาดชง ครม.เพิ่มพนักงาน รฟท.ปลายปีนี้ หวังแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากร รองรับโครงการรถไฟทางคู่

"พิชิต" คาดชง ครม.เพิ่มพนักงาน รฟท.ปลายปีนี้ หวังแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากร รองรับโครงการรถไฟทางคู่

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จะเร่งพิจารณาแผนการเพิ่มบุคลากรของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หากได้รับรายงานอย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าจะเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปลายปีนี้ โดยจะขอแก้ไขมติ ครม.เดิมที่กำหนดให้สามารถรับพนักงานใหม่เพิ่มได้ 5% ของจำนวนพนักงานเกษียณอายุราว 400-500 คน/ปี หรือปีละไม่เกิน 50 คน เพื่อเปิดทางให้ รฟท.สามารถรับบุคลากรเพิ่มเติมเพื่อรองรับงานรถไฟทางคู่ในอนาคต

นอกจากนี้ รฟท.ยังอยู่ในขั้นตอน การศึกษาแนวทางพัฒนาศูนย์ผลิต บุคลากรระบบราง (Excellent center) ให้กับโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟเพื่อเป็น แหล่งผลิตบุคลากรคุณภาพเพื่ออนาคตอีกด้วย

ด้าน นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารธุรกิจทรัพย์สิน รฟท. กล่าวว่า จากผลศึกษาถึงจำนวนบุคลากร ระบุว่าจะต้องมีจำนวนทั้งสิ้น 1.4 หมื่นคน หากมีโครงการรถไฟทางคู่เกิดขึ้นจะต้องมีบุคลากรเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 หมื่นคน รวมลูกจ้างอีก 2,000 คน รวมทั้งสิ้น 1.8 หมื่นคน เนื่องจากรถไฟทางคู่จะต้องเพิ่มจำนวนขบวนรถเป็น 2 เท่า ส่งผลให้ต้องเพิ่มบุคลากรเพื่อให้สอดคล้องกับการให้บริการในโครงการดังกล่าว

ปัจจุบัน รฟท.มีบุคลากรรวมทั้งสิ้น 1.1 หมื่นคน และทำงานเกินกว่า 10 ชั่วโมง จึงมีความเสี่ยงต่อการให้บริการ และไม่เพียงพอ เพื่อรองรับโครงการระบบรางที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต หลังจากนี้เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณารับพนักงานเพิ่มให้เท่ากับจำนวนพนักงานที่เกษียณอายุราชการ น่าจะเพียงพอได้ในช่วงระยะ 1-2 ปี

ด้านความคืบหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์ผลิตบุคลากรระบบราง (Excellent center) ให้กับโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ วงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาจะใช้เวลาศึกษา 10 เดือน โดยประเด็นสำคัญต้องพิจารณาว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้กำกับดูแล เพราะต้องทำงานวิจัยควบคู่ไปด้วย จำเป็นต้องมีเงินทุนในการดำเนินงาน