posttoday

ขสมก.ทบทวนโครงการรถเมล์ไฟฟ้าปรับแผนหันนำเข้าหวั่นไม่คุ้มลงทุน

27 ตุลาคม 2560

ขสมก.ส่อพับโครงการรถเมล์ไฟฟ้า 2,700 ล้าน หวั่นไม่คุ้มค่า เล็งปรับแผนใหม่ทดลองนำเข้าก่อนตัดสินใจ

ขสมก.ส่อพับโครงการรถเมล์ไฟฟ้า 2,700 ล้าน หวั่นไม่คุ้มค่า เล็งปรับแผนใหม่ทดลองนำเข้าก่อนตัดสินใจ

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า(อีวี) จำนวน 200 คัน วงเงิน 2,702 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการทบทวนแผนการจัดซื้อ เนื่องจากมองว่าการจัดซื้อถึง 200 คันนั้นเป็นจำนวนที่มากเกินไปเสี่ยงต่อความคุ้มค่าของโครงการ โดยเฉพาะด้านต้นทุนค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงอาจขอปรับแผนเป็นการทดลองนำเข้ามาจำนวนหนึ่งก่อน เพื่อทดลองวิ่งให้บริการในเส้นทางต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นอาจจะมีจำนวน 30 คัน

ทั้งนี้ จะสอดคล้องกับการปรับแผนการลงทุนก่อสร้างสถานีชาร์จไฟของรถเมล์ไฟฟ้าทั้ง 4 แห่ง วงเงิน 240 ล้านบาท ได้แก่ บริเวณทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา บริเวณใต้ทางด่วนสาธุประดิษฐ์ บริเวณอู่รถเมล์พระราม 9 และบริเวณอู่รถเมล์บรมราชชนนี โดย ขสมก.จะก่อสร้างเพียงแห่งเดียวก่อนให้พอดีกับจำนวนรถล็อตแรกที่จะทดลองนำเข้ามาให้บริการ แต่ทั้งนี้ต้องดูผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ด้วยว่าจะมีทิศทางอย่างไร คาดว่าที่ปรึกษาจะเสนอผลการศึกษาเรื่องแผนฟื้นฟูองค์กร ซึ่งรวมถึงแนวทางการจัดซื้อรถเมล์มายัง ขสมก.ภายในต้นเดือน พ.ย. หลังจากนั้นจะเสนอรายงานดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในเดือนเดียวกัน

สำหรับความคืบหน้าการขอยกเว้นภาษีโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้านั้น ต้องรอผลการศึกษาว่ามีความจำเป็นต้องซื้อรถเมล์แบบไหน เพื่อกลับมาดูแนวทางการขอยกเว้นภาษีต่อไป แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับความชัดเจนจากหลายหน่วยงานจึงต้องรอก่อนเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ด้านความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอ โดยจะเปิดประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ในวันที่ 7 พ.ย. คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ชนะก่อนวันที่ 15 พ.ย.นี้ ก่อนส่งมอบรถเมล์ทั้งหมดภายใน 120 วัน

ภาพประกอบข่าว