posttoday

แห่ชิงงานสุวรรณภูมิคึกคักรอเปิดซองคุณสมบัติพ.ย.นี้

25 ตุลาคม 2560

ผู้ประกอบการ 3 ราย ยื่นประมูลโครงการจัดซื้อระบบสายพานสนามบินสุวรรณภูมิมูลค่า 3,800 ล้าน

ผู้ประกอบการ 3 ราย ยื่นประมูลโครงการจัดซื้อระบบสายพานสนามบินสุวรรณภูมิมูลค่า 3,800 ล้าน

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนบริษัทรายใหญ่ 3 ราย ยื่นซองข้อเสนอโครงการจัดซื้อระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาออก (BHS&EDS) วงเงิน 3,800 ล้านบาท หลังจากปิดยื่นซองเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ 1.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ หรือ ITD 2.บริษัท ล็อกซเล่ย์ หรือ LOXLEY และ 3.กิจการร่วมค้า LPS โดยหลังจากนี้ ทอท.จะใช้เวลาพิจารณาซองคุณสมบัติประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนประกาศผู้ที่ผ่านซองคุณสมบัติในวันที่ 1 พ.ย. ก่อนพิจารณาซองที่ 2 ข้อเสนอด้านราคา และซองที่ 3 ข้อเสนอด้านเทคนิคต่อไป

ทั้งนี้ ทอท.คาดว่าจะเสนอผลประกวดราคาทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาเห็นชอบได้ตามเป้าหมายภายในช่วงปลายเดือน พ.ย. เพื่อลงนามสัญญาต่อไปภายในเดือน ธ.ค. 2560

ด้าน นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ว่าอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาความเหมาะสมแนวทางเอกชนร่วมทุนในกิจการรัฐ (พีพีพี) คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวมีระยะทางจากท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงินลงทุน 3.94 หมื่นล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดการณ์จะมีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการ 7 หมื่นคน/วัน เนื่องจากผ่านโรงเรียนมากกว่า 40 แห่ง รวมถึงชุมชนย่านการค้า ตลอดจนมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดกว่าปีละหลายล้านคน