posttoday

เกณฑ์ขายทอดตลาดผ่านฉลุย

20 ตุลาคม 2560

ครม.ไฟเขียวปรับเกณฑ์ขายทอดตลาดใหม่ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการขายทรัพย์คุมเข้มส่งนอมินีเสนอราคาประมูล

ครม.ไฟเขียวปรับเกณฑ์ขายทอดตลาดใหม่ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการขายทรัพย์คุมเข้มส่งนอมินีเสนอราคาประมูล

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาได้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ.... ซึ่งเป็นการแก้ไขกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2559

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เสนอนี้ได้รายงานถึงความจำเป็นในการออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30)  พ.ศ. 2560  ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. 2560 ได้มีผลยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการขายทอดตลาด จึงจำเป็นต้องปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. 2559 ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติเกี่ยวกับการขายทอดตลาดที่มีการแก้ไขในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

การแก้ไขครั้งนี้จะทำให้กระบวนการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเพิ่มช่องทางในการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ พิจารณาในกรณีมีเหตุสมควร รวมทั้งทำให้ราคาที่ขายทอดตลาดมีความเหมาะสม เกิดความเป็นธรรมแก่คู่ความและผู้มีส่วนได้เสียมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการขายทอดตลาดยังมีปัญหาและอุปสรรคบางประการ เช่น  เหตุในการพิจารณากำหนดราคาทรัพย์ของคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ยังไม่ครอบคลุมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทุกกรณี ผู้ซื้อทรัพย์ไม่ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลืออันมีลักษณะเป็นการประวิงการบังคับคดี ทำให้กระบวนการขายทอดตลาดเกิดความล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ได้แก่ การแก้ไขเกี่ยวกับการมีคำสั่งอนุญาตขายทอดตลาด การคัดค้านราคา และการผูกพันราคาในการขายทอดตลาด โดยปรับระยะเวลาการส่งประกาศขายทอดตลาดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย ระยะเวลาการโฆษณาประกาศขายทอดตลาด ทั้งในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ และระยะ เวลาการปิดประกาศ ณ สถานที่ ขายทอดตลาดและสถานที่ราชการสำคัญตามที่อธิบดีประกาศกำหนดให้มีความเหมาะสม การแก้ไขหลักเกณฑ์การวางหลักประกันพิเศษ ในกรณีมีผู้ซื้อไม่วางชำระราคาส่วนที่เหลือ เพื่อป้องกันปัญหาที่ผู้เคยเสนอราคาสูงสุดส่งนอมินีเข้ามาเสนอราคาในรอบใหม่ได้