posttoday

สภาศก.โลกเตรียมถก "สมคิด" ยกระดับขีดความสามารถแข่งขันไทย

18 ตุลาคม 2560

"พาณิชย์"เผยสภาเศรษฐกิจโลกเตรียมหารือ "สมคิด" ประเมินจุดอ่อนจุดแข็งยกระดับขีดความสามารถแข่งขันของไทย

"พาณิชย์"เผยสภาเศรษฐกิจโลกเตรียมหารือ "สมคิด" ประเมินจุดอ่อนจุดแข็งยกระดับขีดความสามารถแข่งขันของไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) หรือ WEF ซึ่งเป็นสถาบันและเวทีประชุมที่มีบทบาทและอิทธิพลสำคัญต่อนโยบายเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลกได้ตกลงที่จะจัดคณะเดินทางมาไทย และจะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง Competitiveness and Inclusive Growth : Navigating towards Thailand 4.0 ในวันที่ 20 พ.ย.2560

ทั้งนี้ WEF จะมีการพบปะหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เช่น พาณิชย์ คลัง อุตสาหกรรม ดีอี รวมถึงหน่วยงานรัฐ เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาคเอกชนรายสำคัญ เช่น ปตท. ธนาคารกรุงเทพ และไทยเบฟ เป็นต้น

“ในการพบปะกันครั้งนี้ จะมีการหารือในประเด็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย จะมาดูกันว่าอะไรเป็นจุดอ่อน จุดแข็ง และประเด็นที่จะต้องเสริมและหรือควรเร่งปรับปรุง เพื่อผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ให้ประสบความสำเร็จ เพราะ WEF เป็นผู้มีความชำนาญด้านนโยบายและการปรับตัว ซึ่งไทยจะนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะมาปรับใช้ และกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกยุคใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีของไทย”นางอภิรดีกล่าว

สำหรับ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กชอป) ให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่ออธิบายถึงการคำนวณดัชนีที่ใช้ในการชี้วัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness Ranking) ของประเทศต่างๆ โดยในปี 2561 มีแนวโน้มที่จะนำเกณฑ์ชี้วัดใหม่มาใช้ในการวัดและจัดอันดับ ซึ่งจะให้ความสำคัญกับด้านนวัตกรรมมากขึ้น

“WEF จะเข้ามาจัดสัมมนาในไทย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี โดยจะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในเรื่อง Competitiveness and Inclusive Growth : Navigating towards Thailand 4.0 ในวันที่ 20 พ.ย.2560 ซึ่งเมื่อเดือนก.ย.2560 ที่ผ่านมา WEF ได้จัดลำดับให้ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันอยู่ในลำดับที่ 32 จาก 137 ประเทศ เพิ่มขึ้นจากลำดับที่ 34 จากการจัดลำดับในครั้งก่อนหน้านี้”