posttoday

สายสีม่วงใต้สุดอืด ประมูลโครงการแสนล้านไม่ทันปีนี้

18 ตุลาคม 2560

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้สุดอืด ประมูลโครงการแสนล้านไม่ทันปีนี้หลังติดปัญหาแบ่งสัญญา-การใช้พื้นที่ก่อสร้าง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้สุดอืด ประมูลโครงการแสนล้านไม่ทันปีนี้หลังติดปัญหาแบ่งสัญญา-การใช้พื้นที่ก่อสร้าง

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 101,112 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) แต่ล่าสุดยังไม่สามารถออกทีโออาร์ได้เนื่องจากติดปัญหาการแบ่งสัญญาการก่อสร้างที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีกี่สัญญา อาทิ การแบ่งตำแหน่งพื้นที่ก่อสร้างตลอดจนเรื่องสิทธิการใช้พื้นที่และการเวนคืนพื้นที่จากประชาชน โดยรฟม.จะเร่งดำเนินการหาข้อสรุปในการใช้พื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.ก่อนเดินหน้าประกาศขายซองประกวดราคาและเปิดประมูลโครงการต่อไป อย่างไรก็ตามปัญหาการใช้พื้นที่ส่วนมากอยู่ในเขตกรุงเทพชั้นในและจุดที่ผ่านโบราณสถาน เช่น หน้ารัฐสภาหอสมุดแห่งชาติ รวมถึงสถานที่ราชการสำคัญตามแนวเส้นทางดังกล่าว

จึงมีสองแนวทางที่จะพิจารณาได้แก่ 1.การเวนคืนพื้นที่ไปเลย 2. การขอใช้พื้นที่ราชการและอกชนในการก่อสร้างก่อนส่งมอบคืนพื้นที่ให้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ดังนั้นถ้าหากเลือกใช้แนวทางการเวนคืนพื้นที่รฟม.จะรีบทำแบบเร่งด่วนเพื่อความรวดเร็วของโครงการต่อไป แต่เบื้องต้นยังมั่นใจว่าจะเสนอโครงการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบได้ภายในปีนี้ตามเป้าหมาย ส่วนด้านความคืบหน้าการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ของโครงการดังกล่าวนั้นล่าสุดยังไม่ผ่านการเห็นชอบจาก สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม (สผ.) ยังคงติดเรื่องการปรับตำแหน่งการก่อสร้างอีกนิดหน่อย

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าเดิมโครงการรถไฟสายสีม่วงใต้เป็นหนึ่งในโครงการแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานเร่งด่วน (Action Plan) ปี2559 ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งล่าสุดยังไม่สามารถดำเนินโครงการได้ตามเป้าหมายเดิมที่ตั้งธงไว้ว่าจะร่างทีโออาร์ให้เสร็จภายในเดือนต.ค.เพื่อประกาศเปิดขายซองทีโออาร์และเปิดประมูลโครงการได้ในเดือนธ.ค.นี้ก่อนลงนามสัญญาภายในไตรมาสแรกของปี 2561แต่เมื่อติดปัญหาการแบ่งสัญญาดังกล่าวรฟม.จึงปรับเป้าเลื่อนไปประกาศขายซองประมูลโครงการในช่วงต้นปี 2561 แทน