posttoday

พณ.เร่งเคลียร์ข้าวเสื่อมติดคดี

18 ตุลาคม 2560

พาณิชย์เดินหน้าแก้ปัญหาสต๊อกข้าวเสื่อมติดคดี 2.07 ล้านตัน ก่อนนำออกระบายภายใน ปีนี้ ด้านข้าวดีชะลอขาย

พาณิชย์เดินหน้าแก้ปัญหาสต๊อกข้าวเสื่อมติดคดี 2.07 ล้านตัน ก่อนนำออกระบายภายใน ปีนี้ ด้านข้าวดีชะลอขาย

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาสต๊อกข้าวรัฐบาลที่ติดปัญหาคดีความฟ้องร้องในชั้นศาล โดยเฉพาะข้าวกลุ่ม 2 ซึ่งเป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคน (ทำอาหารสัตว์) และข้าวกลุ่มที่ 3 เป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ (ทำพลังงานทดแทน) รวมปริมาณ 2.07 ล้านตัน จากทั้งหมด 2.7-2.8 ล้านตัน

ทั้งนี้ ข้าวกลุ่มดังกล่าวได้เปิดประมูลจนได้ผู้ชนะประมูลแล้ว แต่มีการฟ้องร้องกันอยู่ ซึ่งต้องแก้ปัญหาข้าวกลุ่มนี้ และให้ผู้ชนะประมูลรับมอบข้าวหรือขนข้าวออกจากโกดังโดยเร็ว หากสามารถรับมอบข้าวได้ทั้งหมด จะทำให้ข้าวกลุ่มนี้เหลือเพียงไม่กี่แสนตันเท่านั้น

"ข้าวกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3 ต้องเคลียร์คดีให้จบโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นผู้ชนะการประมูลอาจเกิดความเสียหายทางธุรกิจ เพราะประมูลข้าวได้แล้วแต่ขนข้าวออกจากโกดังเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ถ้าขนออกได้หมด จะทำให้ข้าวทั้งlv'กลุ่มเหลือเพียงไม่กี่แสนตัน และอาจนำส่วนที่เหลือเปิดประมูลภายในปีนี้ได้ ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาการระบาย คงต้องหารือกันก่อน จากนั้นจึงจะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาเห็นชอบ แต่หากไม่เห็นชอบ ก็คงต้องชะลอไปก่อน" นายกีรติ กล่าว

สำหรับข้าวกลุ่ม 1 หรือข้าวเพื่อการบริโภคของคนที่เหลืออีกประมาณ 5 หมื่นตันนั้น ขณะนี้ชะลอการเปิดประมูลออกไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาข้าวใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงนี้ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามระบายข้าวสารในสต๊อกให้หมดโดยเร็วที่สุด ตามแผนเดิมจะระบายออกให้หมดภายในปีนี้ แต่กลับเกิดปัญหาการฟ้องร้องของ ผู้เข้าร่วมประมูลรายหนึ่ง ที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าร่วมประมูล จนส่งผลให้แผนการประมูลข้าวที่รัฐบาลวางไว้ผิดแผน

ด้านการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล่าสุดทางบังกลาเทศและ ศรีลังกาต้องการนำเข้าข้าวนึ่งจากไทย แต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา หากมีคำสั่งซื้อเข้ามาไทยจะหาข้าวฤดูกาลใหม่ ส่งมอบให้ ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศขยับขึ้นได้อีก

ภาพประกอบข่าว