posttoday

ผุดแผนสร้างด่วนขอนแก่น เตรียมเปิดเวทีเคาะเลือก 4 เส้นทาง

17 ตุลาคม 2560

การทางพิเศษฯผุดแผนสร้างทางด่วนในขอนแก่น 4 เส้นทางเพื่อแก้ไขปัญหารถติด เตรียมเปิดเวทีฟังความเห็น

การทางพิเศษฯผุดแผนสร้างทางด่วนในขอนแก่น 4 เส้นทางเพื่อแก้ไขปัญหารถติด เตรียมเปิดเวทีฟังความเห็น

แหล่งข่าวการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า กทพ.มีแผนจะก่อสร้างทางด่วนในจังหวัดขอนแก่นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณตัวเมืองที่มีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน จึงได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาอย่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและความคุ้มค่าของโครงการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาเพื่อศึกษาอีกสักระยะหนึ่งเพื่อให้ได้แนวเส้นทางที่ชัดเจนตลอดจนงบประมาณในการลงทุนก่อสร้างอีกด้วย

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดขอนแก่นเพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับผู้สัญจรและการขนส่งสินค้าอีกด้วย

หลังจากนี้ กทพ.จะลงพื้นที่เพื่อเข้าไปสำรวจแนวเส้นทางและดูแผนศึกษาความเป็นไปได้ โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเอกชน (Market Sounding) ถึงความสนใจลงทุนโครงการดังกล่าวควบคู่ไปกับเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน (Public Hearing) เพื่อรับฟังเสียงตอบรับในแต่ละแนวเส้นทาง จากนั้นจะสรุปผลการศึกษาทั้งหมดส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) กทพ.พิจารณาเห็นชอบก่อนส่งเข้าสู่กระทรวงคมนาคมต่อไป

รายงานข่าวจากระทรวงคมนาคมระบุว่า กทพ.ได้กำหนดแผนการก่อสร้างทางด่วนไว้ 4 แนวเส้นทาง คือ

1.เชื่อมการเดินทางระหว่างทิศเหนือและทิศใต้ของเมืองขอนแก่น ระยะทางประมาณ 22.5 กม.

2.เชื่อมการเดินทางระหว่างทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันออกของเมืองขอนแก่น ระยะทาง 14 กม.

3.เชื่อมการเดินทางระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองขอนแก่น ระยะทางประมาณ 8.5 กม. และ 4.เป็นแนวเส้นทางที่เชื่อมการเดินทางระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองขอนแก่น ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) จ.ขอนแก่น วงเงิน 15,000 ล้านบาท เส้นทางเหนือ-ใต้นั้นจะสามารถเปิดประมูลโครงการและเสนอที่ประชุมคระรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในปลายปีนี้ ก่อนเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2563 ขณะที่โครงการต่อเนื่องในเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น วงเงิน 15,000 ล้านบาทนั้นจะเริ่มเปิดประมูลในปี 2563